กัมพูชา ตัดเพาะกาย และยืนยันใช้ชื่อมวยขะแมร์ต่อสมาชิกในการจัดซีเกมส์32 โดยไม่แจ้งเหตุผล หลังทราบข่าวสมาคมมวยไทยจะไม่ส่งแข่งแน่ และ คนเพาะกายไทย ยันเรื่องนี้รู้เหตุผลเจ้าภาพ ย้ำไม่จัดก็ดีหากจะจัดแล้วด้อยค่ากีฬาเพาะกายก็ไม่ควรจัด

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 32 ดุดัน ฝ่ายจัดแจ้งสมาชิก ตัดกีฬาเพาะกาย  และยืนยันชื่อกีฬา มวยขะแมร์ ของตัวเองให้ทราบอย่างเป็นทางการ ขณะที่สมาคมที่เกี่ยวข้องฝั่งไทย ชาวเพาะกายไทยสุดเซ็ง เพราะรู้ดีว่าปัญหาคืออะไร และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ ยันไม่ส่งนักชกร่วมแข่งแน่นอน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 ของกัมพูชา ที่จะจัด 5-17 พ.ค.2566ได้แจ้งประเทศสมาชิกผ่านทางคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาติ โดยระบุในหนังสือเป็นการแจ้งเพื่อให้ทราบว่า จากการประชุมของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน จึงมีมติตัดกีฬาเพาะกาย ออกจากการแข่งขัน และ ยืนยันชื่อกีฬามวย (Muay) เป็นชื่อ Kun Khmer หรือ กุน ขะแมร์ หรือ มวยขะแมร์ (กัมพูชา) ที่จะจัดชิงเหรียญทองในครั้งนี้ โดยหนังสือย้ำถึงความจำเป็นและเป็นการแจ้งเพื่อสร้างความเข้าใจเพื่อให้งานนั้นออกมาดี เท่านั้น

 หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้รับหนังสือ ทาง นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ที่เป็นมนตรีซีเกมส์ชาวไทยได้แจ้งต่อผู้เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายเตรียมนักกีฬาซีเกมส์ /การกีฬาแห่งประเทศไทย / สมาคมกีฬาเพาะกายและและฟิตเนสแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

 และผลที่เกิดขึ้นจากที่ได้รับทราบข้อมูล ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า คีย์แมนของสมาคมกีฬาเพาะกายของไทย ได้เปิดเผยว่าได้รับการแจ้งแล้วก็ต้องยอมรับว่าไม่เข้าใจทางเจ้าภาพอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาก็คุยกันแล้ว และทุกชาติก็เตรียมนักกีฬามาแล้วหลายเดือน แล้วการตัดเพาะกายออกก็ไม่ได้แจ้งเหตุผลอะไร แต่ตนเองก็พอทราบว่าเพราะอะไรอยู่บ้าง เหมือนกันกับสมาชิกชาติอื่น ๆ ที่รู้ดี ซึ่งเมื่อเป็นอย่างนี้เราก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรเพราะมีรายการแข่งขันอื่นๆ อีกมากมาย “หากการจะจัดแข่งแล้วเจ้าภาพมีเจตนาด้อยคุณค่ากีฬาเพาะกายลงแบบไม่สนใจการพัฒนา ตนเองก็ไม่เห็นด้วย ดังนั้นการไม่จัดก็ดีแล้วเพราะกีฬาเพาะกายควรมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่จะวางแผนจัดการอย่างไรก็ได้” คีย์แมนเพาะกายไทยย้ำประโยคปริศนาในตอนท้าย

 ขณะที่ความเคลื่อนไหวของสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดันใช้ชื่อ “กุน ขะแมร์” ใช้เป็นทางการแทนที่จะใช้ชื่อ มวย หรือ Muay เหมือนครั้งอื่น ๆ ตามที่สมาชิกได้แจ้งไป แต่ก็ยังยืนยันใช้ชื่อที่เจ้าภาพตั้งขึ้น แม้จะมีวงเล็บต่อว่า Muay ก็ตาม โดยตัวแทนของสมาคมกีฬามวยไทยฯ ซึ่งต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการเตรียมนักกีฬาส่งแข่งในกีฬาชนิดนี้ เปิดเผยว่า ถือได้ว่าการตัดสินใจเช่นนี้ไม่ถูกต้อง เพราะกีฬาที่จะจัดนั้นต้องมีที่มาที่ไป มีสหพันธ์กีฬารับรองในกีฬานั้น ๆ และการจัดกีฬาชื่อนี้ ทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IFMA ก็ไม่รับรอง ฉะนั้นทางสมาคมฯ ที่อยู่ภายใต้การกำกับของ IFMA ก็ยืนยันจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแน่นอน

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้คงไม่จบง่าย ๆ เพราะทางสหพันธ์กีฬาทั้งเพาะกายและมวยไทย เชื่อว่าจะต้องมีการจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อกรณีการตัดสินใจของกัมพูชาครั้งนี้ ที่เหมือนไม่มีคำตอบที่ชัดเจนทั้ง 2 เรื่องนี้อย่างแน่นอน เรา Station-THAI จะติดตามเพื่อรายงานให้ทราบต่อไป

RANDOM

กกท.เชิญชวนแฟนกีฬาและชาวไทยร่วมแสดงความยินดีกับบุคลากรทางการกีฬาไทยที่รับรางวัล ในงาน “วันกีฬาแห่งชาติ” ที่จะจัดขึ้น 16 ธ.ค.2566 และ มีการถ่ายสดตลอดงานทาง T Sport 7 โดยมีรัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธาน

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!