ปิดหีบรับสมัคร และได้ชื่อ 12 จังหวัดที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในไทยปี 68 แล้ว โดยส่งชิงลุ้นทั้งแบบจะขอจัดจังหวัดเดียว และขอจัดโดยรวมกลุ่มจังหวัดข้างเคียง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา (กกท) ในฐานะรองประธานในคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาจังหวัดเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ครั้งที่ 13  ในปี พ.ศ.2568  ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้เปิดเผยต่อ Station-THAI ว่าจากที่ไทยเตรียมที่จะเป็นเจ้าภาพกีฬาทั้ง 2 รายการดังกล่าว โดยหลักการเริ่มต้นคือเชิญชวนจังหวัดต่างๆ ให้เสนอตัวเป็นจังหวัดเจ้าภาพนั้น ในการดำเนินงาน ผู้ว่าการ กกท.ดร.ก้องศักด ยอดมณี ในฐานะประธานอนุกรรมการเพื่อพิจารณาจังหวัดเจ้าภาพนี้ ได้ออกหนังสือถึงทุกจังหวัดเชิญเสนอตัว พร้อมทั้งแจ้งหลักเกณฑ์การคัดเลือกไปให้ทราบพร้อมกันเมื่อต้นเดือนต.ค.2565  และกำหนดให้จังหวัดที่สนใจเสนอตัวได้แจ้งกลับมาที่ กกท.ภายในวันที่ 28 ต.ค.2565 โดยเสนอตัวได้ทั้งการรวมตัวจัดในกลุ่มจังหวัด หรือ เสนอจังหวัดเดียวก็ได้นั้น

ล่าสุดคณะอนุกรรมการฯ ได้ปิดการรับเอกสารการเสนอตัวตามกรอบเวลาแล้ว ปรากฏว่ามี 12 จังหวัดที่แสดงความจำนงเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพทั้ง 2 รายการดังกล่าว โดยแยกเป็นเสนอเสนอ แบบจัดจังหวัดเดียว ประกอบด้วย เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา และ สงขลา และจังหวัดที่รวมตัวเสนอตัวแบบกลุ่มจังหวัดนั้น ประกอบด้วยกลุ่มแรก 4 จังหวัด คือ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ กลุ่มที่สอง 3 จังหวัด คือ ตรัง กระบี่ ภูเก็ต และกลุ่มที่สาม มี 2 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี  โดยล่าสุดนั้นมีการประสานงานเบื้องต้นเพิ่มเติมอีกกลุ่มมี 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี และ สงขลา

ซึ่งทุกจังหวัด หรือ ทุกกลุ่มที่มีการเสนอตัวเข้ามารวมทั้งหมด 12 จังหวัดนี้ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เรื่องความพร้อมด้านต่างๆที่จำเป็น ความเหมาะสม รวมทั้งแผนงานของแต่ละจังหวัด-แต่ละกลุ่มจังหวัด ที่จะต้องลงในรายละเอียด เนื่องจากเบื้องต้นมีแนวทางการพิจารณาอยู่แล้วเพื่อให้ได้จังหวัด หรือ กลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อมมากที่สุด ก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ใช้เวลานาน เนื่องจากว่าเมื่อได้จังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดเจ้าภาพแล้วผู้ที่ถูกเลือกจะต้องเตรียมการไปรับธงการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ต่อจากกัมพูชาที่จะจัดซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในเดือน พ.ค.2566 นี้ นายประชุมกล่าวในตอนท้าย.

 

RANDOM

error: Content is protected !!