อ.เค้ก : ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ เปิดใจ กว่าจะถูกยอมรับให้เป็นคนไทยคนแรกนั่งตำแหน่งประธานผู้ตัดสินIBA เพราะมีครูและผู้ให้โอกาสที่ดีมาตลอด

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากที่ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ IBA (International Boxing Association) ได้มีการประชุมใหญ่ ครั้งล่าสุด ที่ประเทศอาร์มีเนีย ระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีวาระในการประชุมใหญ่สำคัญ ๆ หลายเรื่อง และที่น่าสนใจมากคือ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง ตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ ผู้ชี้ขาด และ ผู้ตัดสินมวยสากล ของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ IBA คนใหม่  เป็นคนไทย ที่คนในวงการคุ้นเคย ที่ชื่อ “อาจารย์เค้ก” รองศาสตราจารย์ ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ที่นับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติจากองค์กรมวยสากลสมัครเล่นของโลก ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลกีฬามวยสากลสมัครเล่นของโลกเกิน 100 ปี โดยได้มีหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก IBA เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าที่จะได้รับการไว้วางใจในหนนี้ที่ถือเป็นเกียรติในผลงานจากองค์กรมวยสากลระดับโลกนั้น “อาจารย์เค้ก” ได้ผ่านการทำหน้าที่ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสิน มวยสากล ในกีฬาโอลิมปิก ที่ ซิดนีย์ ปี 2000 และได้รับคัดเลือก เป็น ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสิน มวยสากล ยอดเยี่ยม ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ซิดนีย์ ปี 2000 นั้นด้วย
นอกจากนี้ผลงานยังมีอีกมาก “อาจารย์เค้ก” เคยผ่านการทำหน้าที่ระดับนานาชาติ ที่สำคัญเช่น เป็นคณะกรรมการ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ของ ASBC สหพันธ์มวยสากลทวีปเอเซีย(2560~2561) รองประธาน ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ASBC สหพันธ์มวยสากลทวีปเอเซีย (2562~2564) คณะกรรมการ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล AIBA /IBA สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (2563~2564) ทำหน้าที่ในการแข่งขันระดับนานาชาติ  ITO International Technical Official ผู้สังเกตการณ์/ผู้ประเมินผู้ชี้ขาดและผู้ตัดสินมวยสากล ในกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ผู้สังเกตการณ์/ผู้ประเมิน ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ชิงแชมป์โลก 2019 มวยสากลชาย ชิงแชมป์โลก ที่ประเทศรัสเซีย มวยสากลชาย ชิงแชมป์โลก 2021 ที่ประเทศเซอร์เบีย มวยสากลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศตุรเกีย มวยสากลชาย ชิงแชมป์ทวีปยุโรป 2022  ที่ประเทศอาร์มีเนีย และ ทำหน้าที่ ผู้สอน และผู้สอบ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ AIBA /IBA RJ Instructor (1 Star/2 Star/3 Star)

ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมานั้น ล้วนถือว่าเป็นการสั่งสมเครดิตของการทำหน้าที่และความไว้วางใจ จน “อาจารย์เค้ก” ได้รับมอบหมายงานที่สำคัญ ที่สุดซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่ก้าวสู่ตำแหน่งนี้ได้สำเร็จ ณ วันนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.ไพบูลย์ ในเรื่องการศึกษาและการทำงานนั้น จากที่จบมัธยมศึกษาที่นครราชสีมา บ้านเกิด ก็ก้าวเข้าสู่การเป็นนักศึกษาที่วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดมหาสารคาม ก่อนที่จะมาต่อที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จนจบตรี-โท-เอก พร้อมทั้งการได้ทำงานประจำที่ คณะพลศึกษา มศว มาตลอด

ศิษย์ย่อมมีครูและการก้าวเดินต้องมีคนหนุน

อาจารย์เค้ก เล่าว่า โอกาสในวันนี้มีที่มาจากการที่ตอนเรียน วพ.มหาสารคามที่คูที่สอนทั้งการชกและการตัดสินคือ อ.จรัสเดช อุลิต อ.ทินกร นำบุญจิตต์ จากนั้นก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์จนมาอยู่ที่ มศว.ก็ได้โอกาสจาก อาจารย์ที่ถือเป็นปรมาจารย์ทางวงการมวยทั้งสิ้น คือ อ.นบน้อม อ่าวสุคนธ์ อ.วราวุธ สุมน อ.สมพงษ์ สุขา ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ อ.ลือชา สุบรรณพงษ์ อ.วีระศักดิ์ ปรีชาสุปัญญา และท่านอื่น ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นพี่น้องใน มศว รุ่นพี่ ๆ น้อง ๆ ในวงการผู้ตัดสิน ที่ได้ช่วยแนะนำ สอน และส่งเสริม รวมทั้งโอกาสในการเดินทางไปโอลิมปิกเกมส์ 2000 จากพลเอกสำเภา ชูศรี คุณวรวุฒิ โรจนพานิช จนได้ก้าวทีละขั้นจนถึงวันนี้ ที่ตนเองยอมรับว่าการทำงานทุกอย่างต้องมีแรงหนุนและโอกาส ก่อนที่เราจะได้ไปทำหน้าที่ ที่ตนเองมีความมั่งมั่นทั้งงานหน้าที่ที่ทำและได้รับมอบหมาย

และที่จะลืมไม่ได้อีกกลุ่มก็คือ ท่านสมชาย พูลสวัสดิ์ ตอนนั้นท่านอยู่ในสมาคมกีฬามวยสากลของไทย ที่ได้ช่วยตัดสินใจให้ตนเองได้เดินต่อในเส้นทางนี้ในวันที่ตนเองกำลังลังเล และ โอกาสที่ดีจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากลของไทย ที่ช่วยเหลือ

“ผมดีใจที่ได้รับโอกาสจาก IBA และจะทำหน้าที่ในโอกาสที่ได้รับนี้ให้ดีที่สุด” อาจารย์เค้กกล่าวย้ำในตอนท้าย

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!