ไทย ประกาศพร้อมจัดเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 เน้นกีฬาควบท่องเที่ยว ยืนยันจัดแข่งขัน 34 ชนิดกีฬา 2 กีฬาสาธิต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ครั้งที่ 41 ประจำปี 2022 (โอซีเอ)โดยมี นายราชา รันธีร์ ซิงห์ ประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ ในฐานะรักษาการประธานโอซีเอ พร้อมด้วย กรรมการบริหารโอซีเอ และผู้แทนชาติสมาชิก จากทั้ง 45 ประเทศ เข้าร่วม สำหรับประเทศไทย นำโดย นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์ พร้อมด้วย นายธนา ไชยประสิทธ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และ นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมซกคา กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันอังคารที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยในที่ประชุมมีวาระในการนำเสนอความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชียลอาตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน 2566 ที่จังหวัดกรุงเทพฯ และชลบุรี ซึ่ง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้นำเสนอความพร้อมต่อที่ประชุม

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวในการประชุมว่า วันนี้เรามาแสดงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์เกมส์ ซึ่งตอนนี้เราพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งเรื่องของการบริหารจัดการ การกำหนดวันต่างๆ ซึ่งวันนี้ได้ชี้แจงให้ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้รับทราบว่ามีกระบวนการใดที่เกิดขึ้นแล้วบ้าง รวมถึงยืนยันชนิดกีฬาทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา โดยล่าสุดได้เพิ่ม เบสบอล ประเภททีม 5 คน จากมติในที่ประชุม ซึ่งประเทศไทยก็ยินดีที่จะจัดการแข่งขัน รวมถึง 2 กีฬาสาธิต อย่าง เทคบอล และกีฬาทางอากาศ

เรื่องงบประมาณ เรานำเสนอไปยังรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ในหลักการ คือ รัฐบาลไทยยืนยันในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ดังนั้นแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในการจัดการแข่งขันต้องเสนอไปยังรัฐบาลก่อน ซึ่งหลังจากนี้ รัฐบาลจะพิจารณาความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณ ยืนยันว่าเป็นการใช้งบประมาณในการจัดการแข่งขันโดยประหยัดที่สุด เมื่อเทียบกับทัวร์นาเมนต์ระดับเอเชีย พยายามลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลงให้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ เราจะใช้สิ่งที่มีอยู่แล้ว นำมาปรับปรุงซ่อมแซม ทำให้ประหยัดงบประมาณลงไปได้มาก ส่วนเรื่องงบประมาณว่าจะเอาจากส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็นงบของ กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ หรือ งบกลาง ตอนนี้ต้องรอความเห็นของ สำนักงบประมาณ อีกครั้งหนึ่ง โดยตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องการผนวกท่องเที่ยวและกีฬาเข้าด้วยกัน ดังนั้น เงินทุกบาทที่ลงทุนไปนั้น นอกจากได้ประโยชน์ในเรื่องของกีฬาแล้ว ยังได้เรื่องการท่องเที่ยวด้วย

สำหรับ การแข่งขันเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชียลอาตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 จะจัดการแข่งขันทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กีฬาในร่ม, คิวสปอร์ต, โบว์ลิ่ง, ลีลาศ, หมากรุก, ฟุตซอล, โรลเลอร์สปอร์ต, ปีนหน้าผา, ว่ายน้ำระยะสั้น, มวย, ยูยิตสู, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะกร้อลอดห่วง/เซปักตะกร้อ, คูราช, ฟลอร์บอล, เนตบอล, เทควันโด, ฮอกกี้ในร่ม, คาราเต้, อีสปอร์ต, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เชียร์ลีดดิ้ง, แซมโบ, เรือพายในร่ม, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล 3 คน, มวยปล้ำ, คิกบ็อกซิ่ง, ฟันดาบ, กาบัดดี้, โรลเลอร์สกี, ยกน้ำหนัก และเบสบอล ทีม 5 คน โดยมี เทคบอล, แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) เป็นกีฬาสาธิต

RANDOM

error: Content is protected !!