กรณีศึกษาจากซีเกมส์ที่ผ่านมา ที่ผู้รู้หลายคนกล้ำกลืนและเป็นงงกับการแสดงบทบาทของสมาคมกีฬามวยสากลยุคนี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มวยสากล ในซีเกมส์ 2021 ที่ผ่านมานั้นควรต้องเริ่มจากยินดีกับทีมมวยสากลไทยของเราที่ทำหน้าที่เต็มที่

แต่ก็อยากเล่าข้อเท็จจริงจากเรื่องจริงที่เมื่อมันผ่านไปแล้วน่าจะเป็นบทเรียน หรือเสริมความรู้ความเข้าใจของคนเกี่ยวข้องบ้าง จาก 2 เหตุการณ์นี้

เหตุการณ์แรก คือ การชกรุ่น 69 กิโลกรัมหญิง ที่ไทยส่ง ใบสน มณีก้อน ไปแข่ง แต่เมื่อเดินทางไปถึงเวียดนามกลับได้รับแจ้งว่า ยกเลิกมวยรุ่นนี้ไปแล้ว เนื่องจากมีนักกีฬาแค่ 2 คนเท่านั้นที่ลงแข่งขันในรุ่นนี้

นั่นคือข่าว แต่นี่คือความจริง

ความจริงก็คือ ในการส่งนักกีฬาแต่ละชาติ เมื่อถึงวันที่ต้องส่ง Entry Form by Name หรือการส่งนักกีฬาโดยชื่อของแต่ละประเทศจะถือเป็นการแสดงเจตจำนงขั้นสุดท้ายในการจะเข้าร่วมของนักกีฬาในแต่ละประเภทซึ่งจะเป็นตัวบอกแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า จะมีนักกีฬาคือใครเข้าแข่งในประเภทนี้บ้างในงานนี้ ที่หากเป็นไปตามกติกาหรือข้อตกลง เช่นมีนักกีฬาครบถ้วนตามกติกาก็จะจัดแข่ง แต่หากนักกีฬาไม่ครบก็ยกเลิกแข่งขัน ซึ่งหลายกีฬาเราในซีเกมส์เจอ แม้กระทั่งแฮนด์บอลชายหาดทีมหญิง ก่อนเดินทางไปไม่ถึงสัปดาห์เจ้าภาพก็แจ้งว่า ประเภทนี้ไม่แข่งและก็ต้องยกเลิกการเดินทางไปเวียดนาม

ที่คนสงสัยก็คือ เป็นไปไม่ได้ ที่สมาคมมวยสากลไทยจะไม่รู้มาก่อนหากใส่ใจว่า มวยสากลรุ่น 69 กิโลกรัมหญิง ที่ใบสน มณีก้อน ถูกส่งชื่อโดย Entry Form by Name ไปแล้วนั้น ถูกยกเลิกแข่งขันไปก่อนงานเริ่มเพราะมีส่งแค่ 2 ชาติ 2 คน ก่อนหน้าที่จะนำใบสน เดินทางไปเวียดนามและก็ไม่ได้ชก และไปออกข่าวว่า “เจ้าภาพ” เพิ่งยกเลิกและเพิ่งรู้เมื่อเดินทางไปถึง และหากสมาคมติดตามข้อมูลข่าวสารและรู้ก่อนว่ารุ่นใบสน ไม่มีในซีเกมส์ ก็สามารถส่งใบสน ไปชกมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลกที่ประเทศตุรกี (ตุรเคีย) ที่จัดในช่วงเดียวกันได้ ไม่ใช่ทำให้เธอพลาดโอกาสทั้งสองทางเช่นนี้

นี่คือความเสียหายของเงินที่เสียไปกับค่าใช้จ่าย แต่นั่นไม่เท่ากับความเสียใจ เสียความรู้สึกของนักกีฬาที่ไปถึงแล้วจึงรู้ความจริงที่นั่น ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นแน่ ใครรับผิดชอบเรื่องนี้ไม่รู้ เรารู้แต่คนตำหนิสมาคมกีฬามวยสากลอย่างมาก กรณีนี้ว่า “ทำอะไรกัน”

ยังไม่พอกับเรื่องของสมาคมกีฬามวยสากลไทยในซีเกมส์

คราวนี้มาถึงเหตุการณ์ที่ 2 เรื่องของ “ผู้ตัดสิน” บ้าง

ก่อนหน้าซีเกมส์เริ่ม Station THAI เปิดหลักฐานว่า สมาคมกีฬามวยสากลไม่ได้อ่านระเบียบ การส่งผู้ตัดสินไปซีเกมส์ เพราะฝ่ายจัดเขากำหนดการส่งผู้ตัดสินชาติละ 1 คนไปนั้นจะต้องมีระดับหรือดาวที่ไอบ้ารับรองไม่น้อยกว่า 2 ดาวไปงานซีเกมส์ พอข่าวออกไปสมาคมกีฬามวยสากลก็รีบเปลี่ยนตัวผู้ตัดสินจากเดิมที่ส่งระดับ 1 ดาวไป ไปเป็นระดับ 3 ดาว

เรื่องนี้จริง ๆ ต้องขอบคุณ Station THAI ที่เตือนจนเปลี่ยนตัวทัน ไม่งั้นผู้ตัดสินที่ส่งไปนั้นอาจจะโดนแขวนหรือส่งกลับไทย อายหนักมากกว่าเดิม…

มาเล่าข่าวกันต่อครับ…เท่านั้นยังไม่พอ แหล่งข่าวแจ้งว่าในซีเกมส์หนนี้ ทางเจ้าภาพเขาขอผู้ตัดสินจากไทย มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ เพิ่มจาก 1 คนเหมือนกันกับชาติอื่น ๆ ให้ทั้ง 3 ชาตินี้ส่งเพิ่มได้อีก 1 คน รวมเป็น 3 ชาตินี้ได้สิทธิส่งผู้ตัดสินไปชาติละ 2 คน ทางมาเลเซียและฟิลิปปินส์ รีบส่งเพิ่มทันที เพราะเขารู้ว่าการมีผู้ตัดสินไปมากเท่าไหร่ประโยชน์ที่จะได้รับทั้งทางตรงและทางอ้อมของทีมมวยตัวเองจะมากขึ้นเท่านั้น

แต่สมาคมกีฬามวยสากลไทย เฉย…….ไม่มีการส่งผู้ตัดสินไปเพิ่มเติมตามที่เจ้าภาพร้องขอ

คนเล่าเรื่องนี้ และกลุ่มคนที่รู้เรื่องนี้ที่อ้างอิงได้ ได้แต่หัวเราะแบบกล้ำกลืนเพราะงงกับคนของสมาคมกีฬามวยสากลไทยยุคนี้ ที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า “มันยังไงกัน” อีกครั้ง.

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!