บันทึกกีฬาไทย : ผลงานนักกีฬาไทยในการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 23 หรือ Los Angeles 1984 ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา พ.ศ.2527

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     การแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 22 หรือ Moscow 1980 ที่กรุงมอสโคว์ ประเทศสหภาพโซเวียต จัดระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-3 ส.ค.1980 (พ.ศ. 2523)

     กรุงมอสโคว์ ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพนั้น ต้องแข่งขันกับ ลอสแองเจลีส ของสหรัฐ และสุดท้ายเมืองหลวงแห่งโซเวียตก็ถูกเลือก แต่ก็มีปัญหาตามมาจนได้เมื่อ โอลิมปิกเกมส์หนนี้ สหรัฐอเมริกาไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากกรณีที่ไม่พอใจกับการที่สหภาพโซเวียต ส่งกองกำลังเข้ารุกรานอัฟกานิสถาน ญี่ปุ่นและเยอรมันตะวันตก ก็เป็นอีก 2 ประเทศจากทั้งหมด 62 ประเทศที่บอยคอตสหภาพโซเวียต และไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

     รวมทั้งประเทศไทยที่มีการเตรียมทีมนักกีฬา โดยเฉพาะมวยสากล ที่กำลังคึกคักเพราะ โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ผ่านมาสามารถคว้าเหรียญทองแดงได้สำเร็จ จากพเยาว์ พูนธะรัตน์ มีการลุ้นในการส่งแข่ง แต่ก็สุดท้ายทั้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องวงการกีฬาไทย และภาครัฐ ก็ตัดสินใจไม่ส่งเข้าร่วมแข่งขันตามสหรัฐ ที่มีบทบาทสำคัญในโลกเสรียุคนั้น

Los Angeles 1984

โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 23

ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา

วันที่ 28 ก.ค.-12 ส.ค. 1984 (พ.ศ.2527)

     ลอสแองเจลีส ไร้คู่แข่งสำหรับการแย่งเป็นเจ้าภาพในหนนี้ และก็เป็นไปตามคาดหมายคือ สหภาพโซเวียต และหลายชาติที่ใกล้ชิด ร่วมใจบอยคอตการแข่งขันในปีนี้ ด้วยการไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ส่วนหนึ่งก็เพื่อแก้คืนที่สหรัฐอเมริกาไม่ส่งนักกีฬาแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่แล้ว ที่ กรุงมอสโคว์ เป็นเจ้าภาพ ในปี 1980 ส่วนหนึ่งก็มีหลายประเทศที่แสดงความเป็นห่วงความปลอดภัยของนักกีฬาจากประเทศตนจึงไม่ได้ส่งแข่ง

นักกีฬาเข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพก่อนเดินทาง
พล.อ.อ.ทวี ประชุมรับศึกโอลิมปิก
ประธานโอลิมปิคไทยนำทีมลุยแอลเอ.

     ในการแข่งขันครั้งนี้ นักกีฬาที่มีชื่อเสียงจากการแข่งขันในปีนี้ได้แก่ Carl Lewis จากสหรัฐอเมริกาโดยสามารถครอง 4 เหรียญทองจากการแข่งขันกรีฑาระยะสั้น รวมทั้งการกระโดดไกล ส่วน Jecaterina Szabo นักยิมนาสติกสาวจากโรมาเนีย ครองเหรียญทองยิมนาสติกมากที่สุด 4 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน นอกจากนี้ยังมี Greg Louganis ซึ่งเป็นนักกีฬากระโดดน้ำคนแรกชาวสหรัฐที่สามารถครอง 2 เหรียญทองพร้อมกันจากการแข่งขัน Springboard และ Platform

     สำหรับนักกีฬาไทยก็ประสบความสำเร็จอีกครั้ง ทวี อัมพรมหา หรือ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย ได้เหรียญเงินจากมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์เวลเตอร์เวต โดยโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 23 มีนักกีฬา 140 ประเทศเข้าร่วม จำนวนถึง 6,797 คน จัดแข่ง 21 ชนิดกีฬา และชิง 221 เหรียญทอง สหรัฐสมหวังกับการเป็นเจ้าเหรียญทองในบ้าน

นักกีฬาอำลานายกรัฐมนตรี
ไชยศิริ เรืองกาญจนเศรษฐ์ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย
ผู้ใหญ่วงการกีฬาเดินทางไปร่วมงาน
ทีมกีฬาไทยชุดลอสแองเจลีสเกมส์

     นักกีฬาไทยที่เข้าร่วม และผลงานจากการบันทึกไว้ประกอบด้วยดังนี้

     กรีฑา – สุเมธ พรหมณะ, ประสิทธิ์ บุญประเสริฐ,เสวก ศรีสุข, รังสรรค์ อินทชัย, วิสุทธิ์ วัฒนสิน, วิชาญ ชูเชิด, วัลภา ตั้งจิตรนุสรณ์ (พินิจ), จารีย์ พัฒราช, รัตนใจ ศรีเพ็ชร (ยืนยาว), เรวดี ศรีท้าว, จาระณี ป้องขันธ์, วาสนา ปัญญาพฤกษ์, สาลินี เพ่งละออ ซึ่งผลการแข่งขันมีดังนี้

     วัลภา ตั้งจิตรนุสรณ์ ลงแข่งวิ่ง 100 เมตรหญิง รอบคัดเลือก ทำสถิติได้ 12.18 วินาทีไม่ผ่านเข้ารอบต่อไป

     สุเมธ พรหมณะ ลงแข่งวิ่ง 100 เมตรชาย รอบแรกของการคัดเลือก เข้าที่ 1 กลุ่ม 4 สถิติ 10.52 วินาทีได้เข้ารอบสอง แต่รอบสอง ได้ที่ 4 ของกลุ่ม 3 ผลงานทำได้ 10.61 วินาที แต่ไม่ดีพอ ทำให้ตกรอบนี้ไป และลงแข่งขันประเภท 200 เมตรชาย รอบแรก เข้าที่ 4 ของกลุ่ม 6 สถิติ 21.53 วินาที

     สาลินี เพ่งละออ ลงแข่งกระโดดไกลหญิง รอบคัดเลือก ได้อันดับที่ 11 ของกลุ่ม 1 ทำสถิติได้ 5.51 เมตร ต้องตกรอบ เพราะฝ่ายจัดกำหนดสถิติต่ำสุดที่จะเข้ารอบคือ 6.50 เมตร และ เมื่อจัดอันดับ 2 กลุ่ม สาลินี ได้อันดับที่ 22 จากทั้งหมด 24 คน

นักกรีฑารับพรพระที่วัดในแอลเอ
ทีมกรีฑารับน้องใหม่ในโอลิมปิกเกมส์
สุเมธ พรหมณะ วิ่ง 100 เมตรรอบคัดเลือก

     ประเภทวิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตรชาย ทีมนักกรีฑาไทยประกอบด้วย วิชาญ ชูเชิด รังสรรค์ อินทชัย ประสิทธิ์ บุญประเสริฐ และ สุเมธ พรหมณะ วิ่งกลุ่มที่ 1 ในรอบคัดเลือก เข้าที่ 5 สถิติ 40.58 วินาที ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ แต่ผลงานเข้าอันดับที่ 8 ของกลุ่ม 1 สถิติ 40.83 วินาที ทำให้ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

     ประเภทวิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตรหญิง ทีมนักกรีฑาไทยประกอบด้วย รัตน์ใจ ศรีเพ็ชร วัลภา ตั้งจิตรนุสรณ์ จารีย์ พัฒราช วาสนา ปัญญาพฤกษ์ ลงแข่งรอบคัดเลือกในกลุ่มที่ 1 เข้าที่ 5 ด้วยสถิติ 45.62 วินาทีไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

พาเหรดนักกีฬาไทยในพิธีเปิด
ทีมนักกรีฑาไทยออกเดินทาง
ทีมมือปืนไทยชุดโอลิมปิกครั้งนี้

     มวยสากล – แสนพล แสงอะโน, ธีระพร แสงอะโน, วันชัย ผ่องศรี, บัวลา สากุล, วิสูตร มีสวนทอง, ทวี อัมพรมหา โดยผลงานนักชกไทยมีดังนี้

     ทวี อัมพรมหา ขึ้นชกในรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท รอบแรก ชนะคะแนน เจสไล ปาทาน จากอินเดีย 5-0 ในรอบสอง ชนะคะแนน ชาร์ล โอวีซู จากเคนยา 3-2 รอบที่สาม เอาชนะคะแนน เดวิด กริฟฟิธส์ จากอังกฤษ 4-1 รอบที่ 4 ชนะคะแนน จอร์เก้ เมย์โซเน็ท จากเปอร์โตริโก้ 5-0 รอบรองชนะเลิศ ชนะคะแนน เมอร์เซีย ฟูลเกอร์ จากโรมาเนีย 5-0 และรอบชิงชนะเลิศ แพ้คะแนน เจอรี่ เพจ นักชกสหรัฐ 0-5

นักชกไทยวันออกเดินทาง
มวยสากลไทยนำโดยโค้ชอเมริกัน
นักชกไทยขณะซ้อม

     แสนพล แสงอะโน ขึ้นชกในรุ่นไลท์ฟลายเวท รอบแรกแพ้อาร์เอสซี ยก 3 ให้กับ นักชกเคนยา ดาร์เนี่ยล วางกี

     ธีระพร แสงอะโน ขึ้นชกในรุ่นฟลายเวท ได้ผ่านในรอบแรก ก่อนที่จะแพ้คะแนนนักชกยูโกสลาเวีย เรตเซฟ เรดซลอฟสกี้ 2-3 ในรอบสอง

     วันชัย ผ่องศรี ชกในรุ่นแบนตั้มเวท ได้ผ่านในรอบแรก และแพ้น็อคให้กับ โจ โอเลวา จากไนจีเรีย ยก 2 ในรอบสอง

วันชัย ผ่องศรี ลาผู้บังคับบัญชา ทอ.
สมชาย ฉันทวานิช นักยิงเป้าบิน
สอาด ปัญญาวัน (ขวาสุด) วินด์เซิร์ฟไทย

      วิสูตร มีสวนทอง ขึ้นชกในรุ่นเฟเธอร์เวท ได้ผ่านในรอบแรก และ มีโปรแกรมขึ้นชกในรอบสอง กับ อเล็กซ์ วาสซา  จากประเทศอินโดนีเซีย แต่ปรากฏว่านักชกไทยป่วยเป็นดีซ่านต้องถอนตัวจากการชก

     บัวลา สากุล ขึ้นชกในรุ่นไลท์เวท ได้ผ่านในรอบแรก ขึ้นชกรอบสอง เจอกับ หลุยส์ ปอร์ตัส จากเปอร์โตริโก ปรากฏว่านักชกไทย แพ้อาร์เอสซีไปในยกที่ 2

โฉมหน้านักยิงปืนไทย
นักชกไทยช่วงทานอาหาร
สอาด ปัญญาวัน ลงซ้อมที่ลองบีช

     ยิงธนู – วชิร ปิยภัทรา, อำพล อมฤคขจร โดยผลงานจากการแข่งขันนั้น อำพล อมฤคขจร ลงแข่งได้ลำดับที่ 46 โดยทำได้ 2,342 คะแนน ส่วน วชิระ ปิยภัทรา ได้อะนดับที่ 50 ทำได้ 2,328 คะแนน

     ยิงปืน – อุดมศักดิ์ เทียนทอง, สมชาย ทองภักดี, พีระ ภิรมย์รัตน์, นิรันดร เลปนานนท์, โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ, มานพ ลี้ประสานสกุล, ธานินทร์ ไทยศิลป์, จักรพันธ์ เทียนทอง, ศิริวรรณ พุฒวันเพ็ญ, กนกวรรณ กฤตาคม, ถิรนันท์ จินดา, อังศุมาลย์ โชติเสถียร โดยผลการแข่งขันมีดังนี้

     อังศุมาลย์ โชติเสถียร ลงแข่งประเภทปืนสั้นสตรี ได้อันดับที่ 19 สถิติ 569 คะแนน

อุดมศักดิ์ และ จักรพันธ์ เทียนทอง 2 พ่อลูกยิงปืน
แสนพล แสงอะโน ร่ำไห้หลังแพ้เคนยา
ธีระพร แสงอะโน แพ้คะแนนนักชกยูโก

     ประเภทปืนสั้นยิงช้าชาย สมชาย ทองภักดี ยิงได้ 539 คะแนน ได้ที่ 31 นิรันดร เลปนานนท์ ยิงได้ 494 คะแนน ได้อันดับที่ 54

     ประเภทปืนยาวท่านอนชาย อุดมศักดิ์ เทียนทอง ยิงได้ 588 คะแนน ได้อันดับที่ 30 ธานินทร์ ไทยศิลป์ ยิงได้ 578 คะแนน ได้อันดับ 55

     ประเภทปืนยาวอัดลมหญิง ศิริวรรณ พุฒิวันเพ็ญ ยิงได้ 369 คะแนน ได้อันดับที่ 31 และ กนกวรรณ กฤตาคม ยิงได้ 360 คะแนน ได้อันดับที่ 33

วันชัย ผ่องศรี โดนไนจีเรียน็อก
ทวี ชนะ อินเดีย ในรอบแรก
ทวี ชูมือหลังพิชิตเคนยารอบ 2
ทวี เอาชนะนักชกอังกฤษ รอบ 3

     ประเภทปืนยาวอัดลมชาย มานพ ลี้ประสานสกุล ได้อันดับที่ 43 ยิงได้ 558 คะแนน และ ธานินทร์ ไทยศิลป์ ได้อันดับที่ 47 ยิงได้ 554 คะแนน

     ประเภทปืนยาวสามท่าชาย จักรพันธ์ เทียนทอง ยิงได้รวม 1,114 คะแนน ได้อันดับที่ 41 และ มานพ ลี้ประสานสกุล ยิงได้ 1,100 คะแนน ได้อันดับที่ 44

     ประเภทปืนสั้นยิงเร็วชาย โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ ได้อันดับที่ 13 ยิงได้ 588 คะแนน และ พีระ ภิรมย์รัตน์ ได้อันดับที่ 40 ยิงได้ 575 คะแนน

     ประเภทปืนยาวสามท่าหญิง ถิรนันท์ จินดา ได้อันดับที่ 20 ยิงได้ 558 คะแนน

ทวี ชนะนักชกเปอร์โตริโก้ รอบ 4
ทวี ชนะนักชกโรมาเนียรอบรอง
ทวี แพ้ นักชกสหรัฐในนัดชิง

     ยิงเป้าบิน – สมชาย ฉันทวานิช, พิชิต บูรพวงศ์, วุฒิ ภิรมย์ภักดี, ดำรง ผจญยุทธ โดยผลการแข่งขันมีดังนี้

     ประเภทแทรป ดำรง ผจญยุทธ ยิงได้ 174 คะแนน ได้อันดับที่ 45 และ วุฒิ ภิรมย์ภักดี ยิงได้ 157 คะแนน ได้อันดับที่ 64

     ประเภทสกีต สมชาย ฉันทวานิช ยิงได้ 172 คะแนน ได้อันดับที่ 58ร่วม พิชิต บุรพวงศ์ ยิงได้ 142 คะแนน ได้อันดับ 68

     วินด์เซิร์ฟ – สะอาด ปัญญาวัน ซึ่งผลการแข่งขันนั้น นักวินด์เซิร์ฟของไทย ได้อันดับที่ 23 จากผู้เข้าร่วม 38 คน โดยมีคะแนนเสีย 159.00 คะแนน

ทวี หรือ ขาวผ่อง กลับถึงไทย
คนไทยร่วมฉลองเหรียญประวัติศาสตร์

RANDOM

“ขจร เจียรวนนท์” นำทัพผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ บุกให้กำลังใจคณะนักกีฬาไทยถึงภายในหมู่บ้านนักกีฬา ภายในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สร้างขวัญกำลังใจพร้อมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023”

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!