“ณัฏฐ์” ท้วงติง ป.ป.ช. กรณีหลายคดีกำลังจะหมดอายุความ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต นายกสภาสมาคมธรรมาภิบาล ในฐานะเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือถึง พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ถึงกรณีที่หลายคดี ซึ่ง ป.ป.ช.ได้พิจารณารับไว้ในกระบวนการไต่สวนและแสวงหาข้อเท็จจริง โดยทราบว่าหลาย ๆ คดีกำลังจะหมดอายุความ อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการปฏิบัติที่มีอยู่ และอาจส่งผลกระทบต่อคดีที่มีผลต่อหน่วยงานหรือองค์กรที่ภาครัฐกำกับดูแล

ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต กล่าวต่อว่า เห็นใจในการทำงานของ ป.ป.ช.ที่มีอัตรากำลังบุคคลากรน้อย แต่คดีที่รับผิดชอบมีจำนวนมาก ซึ่ง ป.ป.ช.ต้องมีแนวทางในการบริหารจัดการด้านคดีที่รับผิดชอบให้สัมฤทธิ์ผล เมื่อมีความจำเป็นที่จะเพิ่มงบประมาณ และอัตรากำลังบุคลากรให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ก็จำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งคดีใหม่เก่าเพิ่มมากขึ้น หากงบประมาณและอัตราบุคลากรยังเท่าเดิม แน่นอนที่สุด คดีที่มีเข้ามาเรื่อย ๆ ก็จะสะสมเรื่อย ๆ การดำเนินการด้านคดีก็จะติดขัดได้

นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ป.ป.ช.ต้องตอบคำถามด้านธรรมาภิบาลได้ หากกรณีที่คดีมีความสำคัญและมูลค่าความเสียหายต่อรัฐจำนวนมาก แล้วเกิดหมดอายุความลง สังคมอาจท้วงติงด้านธรรมาภิบาลได้ หรือมีคดีใดบ้างที่เป็นคดีที่มีผลกระทบในวงกว้างที่อาจจะหมดอายุความลงนั้น มูลเหตุ และการนำไปสู่วิธีการแก้ไขในด้านการดำเนินงานในอนาคต จะมีแนวทางในการปฏิบัติอย่างไร ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ป.ป.ช.ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว เพียงแต่คดีมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้น การเลือกปรับปรุงการดำเนินงานจะเป็นทางออกที่ดีกว่าปล่อยให้คดีหลาย ๆ คดีหมดอายุความลง

RANDOM

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!