จับตา อลป.ไทย ประชุม 30 มิ.ย.66 นี้ จะสรุปทางเดินอย่างไรในกรณีลูกพี่ใหญ่ IOC ตัดขาด IBA แล้วเราต้องเดินตาม …อีกไม่นานรู้เรื่อง!!!

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

          วันที่ 30 มิ.ย.2566  จะมีการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ งานนี้ ประเด็นที่น่าจับตามองคือ โอลิมปิคไทยจะไปทางไหน กรณี ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หรือ IOC “ตัดขาด” กับ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ  หรือ IBA โดยไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงานของ IOC อีกต่อไป

            ที่น่าจับตาเพราะ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย วันนี้ยังอยู่ในสังกัดของ IBA ที่โดน IOC ตัดขาดในการยุ่งเกี่ยวกับงานกีฬาใด ๆ ที่ IOC ดำเนินการ ใกล้ ๆ ก็คือ เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 และต่อเนื่องถึง โอลิมปิกเกมส์ 2024

            ที่น่าจับตา เพราะว่าปรากฏการณ์แบบนี้ ไม่เคยมีมาก่อน ที่ข้อขัดแย้งใหญ่ ได้กระทบถึงองคาพยพวงการกีฬาที่สำคัญของไทยโดยตรงแบบนี้มาก่อน ที่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

            22 มิ.ย.2566 การประชุมใหญ่วิสามัญของ IOC มีมติ “ถอนการรับรอง” หรือตัดขาดกับ IBA นั้น คนไทยที่เกี่ยวข้องในมติตรง ๆ คือ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการ IOC ชาวไทย  ที่อยู่ในการประชุมนั้น และอีกสถานะคุณหญิงก็คือรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคไทยด้วย

          “เชื่อว่าในวันที่ 30 มิ.ย.66 ของโอลิมปิคไทย คุณหญิงต้องแจ้งมติดังกล่าวของ IOC ด้วยตัวเอง เพราะให้คณะกรรมการบริหารโอลิมปิคไทยทราบและได้หารือกันต่อกับเรื่องนี้)

            22 มิ.ย.2566 IOC ทำหนังสือถึง โอลิมปิกแห่งชาติแต่ละชาติ ที่รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิคไทย ในฐานะลูกทีม (ลูกน้อง) ให้โอลิมปิกแต่ละชาติรับทราบการตัดสินใจของ IOC และ ย้ำให้ดูการจัดการเรื่องมวยสากลของชาติตัวเองในฐานะตัวแทน IOC อย่างใกล้ชิด

            “นัยของหนังสือนี้ คือให้โอลิมปิคไทยเป็นสายตาทั้งเรื่องการจัดการภายในขององค์กรมวยสากลในชาติ ทั้งเรื่องการเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วมงานต่างๆ และดูเรื่องการจัดการที่อาจจัดการแหกคอกไม่เดินตาม IOC ในแต่ละชาติหรือไม่ (เพื่อป้องกันฝ่าฝืนมติ IOC ของบางประเทศ หรือการเลี่ยงที่จะเดินตาม IOC) ”

            และนี่จะเป็นสิ่งที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” ประธานโอลิมปิคไทยจะต้องนำในการตัดสินใจ ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะถือว่า “เราต้องเดินตาม IOC” อย่างเดียวไม่มีทางเลือกอื่นได้

          ซึ่งดูแค่นี้คงมองเห็นบทสรุปไม่ยากเพราะยังไงเสีย 2 คน และกลุ่มที่เอ่ยมานี้ ต้องเดินตาม IOC ที่ต้องตัดขาดกับ IBA อย่างสิ้นเชิง

            แต่จากการเสวนากลุ่มของผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ มองว่า “ทีเด็ด” ของการจับตา จะอยู่ที่ คุณพิชัย ชุณหวชิร ที่เป็นรองประธานโอลิมปิคไทย ซึ่งต้องประชุมในวันที่ 30 มิ.ย.2566 นี้ด้วย ว่าจะมีอะไรเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะในอีกสถานะนั้น คุณพิชัย ในฐานะนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เป็นรองประธาน IBA เป็นประธาน IBA เอเชีย ซึ่งเป็นคู่กรณีของ กลุ่มโอลิมปิคไทย ที่ต้องเดินตาม IOC และอยู่ตรงข้ามกับบทบาทของ “คุณหญิงปัทมา” กรรมการ IOC ชาวไทยอย่างสิ้นเชิงนี้…แล้วจะดำเนินการกันอย่างไร

            “ประเด็นนี้คือ คงมองว่า คุณพิชัยจะเลือกออกจากตำแหน่งไหน ซักด้านไหม และหากไม่ออกซักด้าน จะอยู่ร่วมกันอย่างไร”

            23 มิ.ย.2566  คุณพิชัย ในฐานะประธาน IBA เอเชีย ประชุมด่วนกำหนดแนวทางการเตรียมเดินตาม IOC เป็นการสรุปกันภายในลอย ๆ แต่ยังไม่เลือกว่าจะตัดขาด IBA อย่างไร ขณะที่วันเดียวกัน (23 มิ.ย.66) IBA ออกแถลงการณ์ถึงสมาชิกทั่วโลก ที่หมายถึง สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยด้วย โดยระบุว่า ทิศทางของ IBA ในอนาคต จะมีการหารือในการประชุมฝ่ายบริหารที่ประเทศไทย 15 ก.ค.2566 ที่ภูเก็ต

            “ประเด็นนี้ทำให้เห็นว่า กลุ่มของ IBA เอเชีย โดยเฉพาะสมาชิกอย่างไทยนั้น ยังไม่ได้ตัดขาดจาก IBA ตามแนวทางของ IOC แต่อย่างใด”

          ก็ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น กับสายตาของ คุณหญิงปัทมา / ท่านประวิตรผู้นำคณะกรรมการโอลิมปิคไทย ที่จะมองเรื่องนี้ และจะมีทางออกอย่างไร กับคนของ IBA ที่อยู่ในชายคาของ IOC

            นี่คือเรื่องที่ต้องจับตาเหตุการณ์ที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ในวงการกีฬาโลกและวงการกีฬาไทย ที่หนีไม่พ้น …30 มิ.ย.2566 นี้คงรู้กัน.

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!