IOC เนรเทศ IBA สงครามมวยสากลโลกแตกหัก “ลูกน้องอย่างไทย” ที่เดินตามทั้ง 2 องค์กรจะทำอย่างไรเมื่อลูกพี่แยกทางกัน…ไม่เลือกก็ต้องเลือกข้าง!!!

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

    ก็ไม่น่าแปลกใจครับกับการที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) ลงมติไล่ส่ง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า (IBA) ออกจากขบวนการโอลิมปิก ที่  IOC เป็นผู้กำกับดูแลอยู่ ซึ่งนั่นหมายถึงว่า กิจกรรมหรืองานใดของ IOC จะไม่มี IBA ร่วมอยู่ด้วยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

    เพราะความขัดแย้งทั้ง 2 องค์กรนี้เกินเยียวยาในการร่วมงานกันได้ ด้วยเหตุผลที่มากมาย

   จากนี้ไป คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็จะเดินงานของตัวเองตามหน้าที่ต่อไป อย่างโอลิมปิกเกมส์ ในส่วนของกีฬามวยสากลที่ เคยมี IBA ดูแลช่วยอยู่ โดยต่อไปนี้ IOC ก็จะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมดก่อน

   ส่วนทางด้าน  IBA นั้นก็ยังเป็นองค์กรกีฬาอยู่ต่อไป แต่ก็ต้องไปเดินงานของตัวเอง เช่น ชิงแชมป์ระดับใด ของตัวเองหรืองานอื่น ๆ ที่แล้วแต่จะทำ เพียงแต่จะไม่ได้เข้าไปยุ่งในกีฬาที่ IOC ดูแลอย่างเช่น โอลิมปิกเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ หรือเกมส์-มหกรรมกีฬารายการอื่น ๆ ที่ IOC รับรอง

   ความขัดแย้งของทั้ง สององค์กรนั้น นี่คือความยุติที่ต่างคนต่างเดินคนละทาง

   แต่ก็มีมุมหนึ่งที่น่า (จำเป็นต้อง) มองคือ แล้ว“ไทย”ล่ะ จะอยู่หรือเกี่ยวข้องหรือจะเดินอย่างไร ในการ (จำเป็นต้อง) มีส่วนร่วม

   เพราะปัจจุบันนี้ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย มีแห่งเดียวและอยู่ภายใต้สังกัด (การเป็นสมาชิก)  IBA และเมื่อ IOC ไม่รับรอง IBA แล้ว สมาคมกีฬามวยสากลของไทย ก็ไม่มีสิทธิดำเนินงานกับ IOC ตามไปโดยอัตโนมัติ เพราะตามขั้นตอนแล้วนั้น สมาคมมวยสากลเรา ก็เหมือนกีฬาอื่น ๆ ที่ต้องสังกัดสหพันธ์กีฬานานาชาติ และ สหพันธ์กีฬานานาชาตินั้น ก็ต้องได้รับการรับรองจาก IOC แต่วันนี้ในเมื่อ IBA ไม่ได้รับการรับรอง เส้นทางของสมาคมมวยสากลของเรา ที่จะร่วมกิจกรรมกับ IOC ก็โดนตัดขาด

   อีกมุมที่น่ามอง ก็เรื่องของบุคลากรมวยสากลของ “ไทย” ที่เกี่ยวข้องด้วย อย่างเช่น กรรมการ ผู้ตัดสิน ผู้ชี้ขาดไทย แม้แต่หมอ ที่ปัจจุบันสังกัด IBA ทั้งหมด แล้วจะเลือกเดินกันอย่างไร

   สุดท้ายก็ต้องดูที่ผู้นำกลุ่ม ซึ่งต้องจับตาดูเป็นพิเศษ ด้วยสถานะ บทบาทหน้าที่ที่พัวพัน คือ ต้องเพ่งไปที่ คุณพิชัย ชุณหวชิร  ซึ่งคงไม่ได้ตั้งใจตั้งแต่ต้น แต่ก็คงต้องทำอะไรหรือตัดสินใจอะไรซักอย่างกับบทบาทตัวเอง เมื่อถึงเวลานี้ที่ IBA และ IOC แยกทางเดินกันจริงๆ แล้ว…เพราะ!!!

   1.คุณพิชัย เป็นนายกสมาคมกีฬามวยสากลของไทย วันนี้สมาคมอยู่ในสังกัด IBA จะนำพาองค์กรยังไง

   2.คุณพิชัย เป็นประธาน IBA เอเชีย และยังมีตำแหน่งเป็นบอร์ด บริหารของ IBA อีกในปัจจุบัน ซึ่ง IBA เป็นคู่กรณีโดยตรงกับ IOC ที่ต้องแยกกันอยู่ แยกกันเดิน แล้วจะทำอย่างไรหากต้องเลือก

   3.คุณพิชัย เป็นรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ซึ่ง เป็นตำแหน่งในองค์กรที่เป็นลูกทีมในสังกัดของ IOC ที่เป็นคู่ขัดแย้งกับ IBA แล้วบทบาทนี้จะแสดงอย่างไรในกรณีที่เกี่ยวพัน

   วันนี้เปรียบได้ว่าไทยถึงทางแยกที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องเลือกซักทาง ระหว่างการอยู่กับกลุ่มของ IBA กับ กลุ่ม IOC ที่ก็มี ทั้งในส่วนของสมาคมมวยสากล บุคลากร รวมทั้ง “ผู้นำ”องค์กรมวยสากลของไทย ที่ยืนร่วมอยู่กับ 2 ฝั่งความขัดแย้งแบบเต็มๆ  ขณะที่ในวันนี้ คงบอกได้ว่าถึงทางตันที่จะ “เหยียบตำแหน่งทั้ง 2 ฝั่ง” แล้ว

   ดูแล้วเรื่องคงสนุกสนานเพราะพันตูกันทั้งคนทั้งองค์กร….และต้องมองล่ะว่าจากวันนี้ไป จะมีอะไร ที่ผู้เกี่ยวข้องของไทยจะขยับในการแตกหักของ IOC และ IBA ที่นี่ก็ขอแนะให้ลองตามดูจากงานที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ ที่อีกไม่นานว่าจะมีอะไรในกรณีนี้ไหม คือ

   -30 มิ.ย.2566 นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคไทย จะมีอะไรขยับ ในฐานะลูกทีมของ IOC ไหม งานนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานโอลิมปิคไทย จะนำทีมคิด

   -15 ก.ค.2566 นี้ สมาคมกีฬามวยสากลของไทย จะจัดงาน IBA CHAMPION’ NIGHT PHUKET 2023 และมีประชุม IBA ที่ภูเก็ต งานนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ในฐานะนี้คือ เราเป็นลูกทีมของ IBA ทั้งองค์กรและบุคคล งานนี้คุณพิชัย ชุณหวชิร จะนำทีมพิจารณา

   และอีกส่วนที่เป็นประเด็นท้ายที่สุด คือ การเตรียมร่วมเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศจีน ในเดือน ก.ย.2566 นี้ ที่เราต้องส่งนักมวยสากลไปแข่งเพื่อคัดไปต่อในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นสนามแรก ในเมื่อองค์กรมวยสากลของไทย ไม่มีสิทธิ์ดำเนินการส่งแล้ว (ตามเหตุผลด้านบน) จะเลือกดำเนินการอย่างไร งานนี้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และ โอลิมปิคไทยจะต้องช่วยกันพิจารณา

   เรื่องนี้คงยังไม่จบง่าย ๆ  เพราะการตัดสินใจของผู้เกี่ยวข้องในไทยที่กล่าวมานี้จะเกี่ยวพันกับอนาคตวงการมวยสากลไทย

   ก็โปรดติดตามตอนต่อไปที่นี่ครับ

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!