ตอนที่ 6 : จดหมายถึงสมาชิกสมาคมเศรษฐกิจและสังคม และสหภาพสังคมสันติภาพ : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จดหมายถึงสมาชิกสมาคมเศรษฐกิจและสังคมและสหภาพสังคมสันติภาพ

            วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ.1888 คูเบอร์แต็งส่งจดหมายในนามคณะกรรมการถึงสมาชิกของสมาคมเศรษฐกิจและสังคม และสมาชิกของสหภาพสังคมสันติภาพ เพื่อร้องขอความช่วยเหลืออย่างเข้มแข็งให้ดำเนินการต่อต้านระบบการศึกษาที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งต่อความจำเป็นของยุคสมัย

            เลอ เพลย์ ก่อตั้งสมาคมเศรษฐกิจและสังคมใน ค.ศ.1856 และสหภาพสังคมสันติภาพซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายได้ถูกจัดตั้งใน ค.ศ.1872 โดยทั้งสององค์กรได้ร่วมกันตีพิมพ์รายงานสมาคมเพื่อการปฏิรูปสังคมซึ่งคูเบอร์แต็งได้แต่งบทความจำนวนหนึ่ง เป้าหมายหลักของสมาคมเศรษฐกิจและสังคมคือ การพัฒนาสังคมและจริยธรรม คูเบอร์แต็งเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพสังคมสันติภาพโดยคำแนะนำของคอมต์ เดอ ดามาส ใน ค.ศ.1883 และเป็นสมาชิกของทั้งสององค์กรใน ค.ศ.1888 คูเบอร์แต็งดำรงตำแหน่งเลขานุการที่ประชุมในวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ.1887

กรุงปารีส วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ.1888

เรียน ท่านสมาชิก

            คณะกรรมการที่เพิ่งถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์การออกกำลังกายในโรงเรียนซึ่งจะนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษาของฝรั่งเศสอยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของ มร.จูเลส์ ไซแมง องค์ปาฐกที่โดดเด่นของการประชุมสภาของพวกเราใน ค.ศ.1887 โดยรองประธานทั้ง 3 ท่านคือ มร.ไพคูติ ดร.ริชาร์ และนายพลโทมัสแซง ล้วนเป็นสมาชิกของสหภาพรวมทั้งเลขานุการของคณะกรรมการชุดนี้ก็ได้รับเกียรติจากทุกท่านเช่นกัน

            แม้จะมีหลายสิ่งสำคัญที่ผูกพันคณะกรรมการกับสหภาพ เหนือสิ่งอื่นใดคือ เป้าหมายที่ต้องการบรรลุผล บ่อยครั้งที่เฟร็ดเดอริก เลอ เพลย์ ครำ่ครวญถึงแนวโน้มเลวร้ายของระบบการศึกษาในปัจจุบันของพวกเราและความจำเป็นต่อการปฏิรูปทันด่วน พวกเรากำลังพยายามมุ่งสู่ความสำเร็จประการหนึ่งในแผนงานของเขา โดยหากเขายังดำรงชีวิตอยู่ พวกเราคงได้รับความช่วยเหลือและความสนับสนุนจากเขาเป็นแน่แท้ พวกเราเล็งเห็นว่า การปรับปรุงนันทนาการและความนิยมกีฬาของนักเรียนคือวิถีทางสู่เป้าหมาย พวกเราขยับเป้าหมายให้สูงขึ้น โดยเหตุผลของการใช้แนวทางนี้คือ การสังเกตและประสบการณ์ที่ประจักษ์ว่าทั้งสองประการนี้มีประสิทธิผลต่อการสร้างเสริมคุณลักษณะเป็นเลิศแก่พละกำลัง ความบากบั่น ดุลยพินิจและความริเริ่มซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของผู้คนจำนวนหยิบมือในรุ่นพวกเรา ซึ่งคาดหวังว่า จะมีจำนวนมากในรุ่นที่เติบโตตามแนวทางนี้

            เป็นที่แน่ชัดว่า ไม่ใช่แต่เพียงข้าพเจ้าที่เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมแนวคิดต่างๆที่ก่อร่างแผนปฏิรูปสังคมทั้งปวงถึงไม่เคยส่งผลกระทบที่ชัดเจนแก่สังคมฝรั่งเศส ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ล้วนต่างได้รับการป่าวประกาศโดยบุคคลนามกระเดื่อง พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนที่มีเครื่องมือชาญฉลาดในการประชาสัมพันธ์แนวคิด ในปัจจุบัน แนวคิดเหล่านี้ได้รับการปกป้องจากกลุ่มชนที่มีศรัทธาต่อค่านิยมของพวกเขา สิ่งบกพร่องที่ฉุดรั้งแนวคิดเหล่านี้จากการมีแต้มต่อและการฟื้นฟูประเทศคืออะไร? เหตุผลดังกล่าวคือ แม้แนวคิดของเฟร็ดเดอริก เลอ เพลย์จะมีความเป็นเหตุและผลมาก แต่ถูกนำเสนอผิดกลุ่ม การปฏิบัติตามข้อสรุปต่างๆและแผนการปฏิรูปนี้ เราไม่ต้องถึงขนาดเป็นอัจฉริยะ มีทักษะพิเศษนานาประการ สายตาดุจเหยี่ยวหรือความรู้กว้างขวางเหลือคณานับ สิ่งทั้งปวงที่เราต้องการคือ สามัญสำนึก ความคิดที่พอประมาณ ดุลยพินิจที่ยืดหยุ่น และกรอบความเห็นที่ไม่มากเกินควร คุณลักษณะเหล่านี้เป็นสิ่งหายากสำหรับคนฝรั่งเศสซึ่งอาจรังเกียจสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นของชนชั้นกระฎุมพี ข้าพเจ้าขอถามท่านว่า สิ่งที่ทำในการเข้าร่วมสมาคมคือ การยินยอมสนทนากับศัตรู การไม่คำนึงถึงการปฏิรูปอย่างกว้างขวาง และการไม่คิดจะเลือกสัญลักษณ์การต่อสู้ ใช่หรือไม่? โอ้ หากสหภาพสังคมสันติภาพได้เลือกเครื่องหมายของตนเองเป็นดอกไม้ ความสำเร็จคงแตกต่างเป็นอย่างมาก! แต่คงไม่เป็นเช่นนั้น และผู้คนที่ร่วมขับเคลื่อนภายใต้ชื่อสหภาพสังคมสันติภาพมีเพียงจำนวนน้อย ซึ่งแม้จะขยายเพิ่มแต่ก็ยังช้าเกินควร

            การปฏิรูปสังคมจะสำเร็จได้ด้วยการศึกษา การประกันผลสัมฤทธิ์นั้น พวกเราต้องพยายามมุ่งเป้าที่เด็ก ไม่ใช่ผู้ใหญ่ พวกเราต้องมอบคุณภาพแห่งจิตแก่เด็กที่จะทำให้พวกเขาเกิดความเข้าใจและคุณลักษณะแห่งบุคลิภาพที่จะช่วยพวกเขาทำการเปลี่ยนรูปแปลงร่างฝรั่งเศสไปสู่อิสรภาพตามวิสัยทัศน์ของเลอ เพลย์

            ภายใต้แนวทางนี้ที่ข้าพเจ้าเชื่อว่า จะร้องขอความช่วยเหลือของท่าน และยินดีร่วมงานกับผู้คนที่มีอนาคตสดใส ข้าพเจ้าแสวงหาการสนับสนุนจากสหภาพที่กอปรด้วยชนชั้นนำซึ่งเป็นภาพสะท้อนและองค์ประกอบสำคัญของประชาชน การสนับสนุนของท่านไม่ได้หมายเพียงแค่ของขวัญที่บางท่านต้องการจะมอบ การช่วยสร้างสนามโรงเรียน และการจัดการแข่งขันกีฬาเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดคือ การสนับสนุนเชิงจิตใจซึ่งเป็นแหล่งพลังยิ่งใหญ่ การกล่าวขวัญถึงพวกเราและแนะนำผู้คนให้รู้จักพวกเรา การให้ความสนใจต่อนวัตกรรมของพวกเรา อีกประการหนึ่งที่คุณสามารถทำได้คือ พวกเราพบเจอปัญหานับไม่ถ้วนในกรุงปารีส ยกเว้นบางสถานที่เท่านั้น ระยะทางช่างแสนไกล พวกเราต้องเดินทางไกลหรือมีค่าใช้จ่ายมากเพื่อไปยังสนามเล่น ในอีกมุมมองหนึ่ง เสรีภาพที่พวกเราต้องการให้เด็กที่นี่เปี่ยมด้วยอันตรายซึ่งไม่ค่อยพบในพื้นที่ต่างจังหวัด สุภาพบุรุษจำนวนหนึ่งในที่นี้พำนักอาศัยหรือใช้เวลาส่วนใหญ่ในต่างจังหวัด ข้าพเจ้ากำลังกล่าวกับท่านโดยขอให้ท่านมองไปรอบๆและศึกษาสถานการณ์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่อยู่ใกล้เคียง ท่านสามารถก่อให้เกิดการปฏิรูปที่มีคุณค่าและยิ่งใหญ่ในพื้นที่อาศัยด้วยการแนะนำแนวปฏิบัติใหม่ที่กำลังผลิดอกออกผลที่โรงเรียนมองจ์ ให้การสนับสนุนการจัดตั้งสมาคมกีฬาในพื้นที่ของท่าน บ่มเพาะโครงงานต่างๆของบุคคล หากท่านประสงค์จะสร้างกลุ่มคนที่มีเป้าหมายเดียวกันเพื่อปฏิบัติภารกิจนี้ให้สำเร็จในรูปคณะกรรมการท้องถิ่นตามแบบของพวกเรา พวกเราจะพร้อมเสมอเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนงานของท่าน แม้ภารกิจนี้จะค่อนข้างจำกัด แต่ก็มีประโยชน์ในระดับหนึ่ง หรือแม้ว่าเป้าหมายของท่านจะเป็นแค่การแก้ไขปัญหาการเรียนหนักด้วยการออกกำลังกายเพื่อบรรเทาความเหนื่อยล้าของสมองก็ตามที ภารกิจที่ใหญ่ขึ้นดังงานของพวกเราคือ การนำเสนอหลักพื้นฐานใหม่ของการกีฬาและความรับผิดชอบต่อการศึกษาด้วยเกมกีฬา ในกรณีนี้ พวกเราไม่สามารถแนะนำเกมกีฬาอังกฤษชั้นสูงที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งแก่การบ่มเพาะและรักษาหลักพื้นฐานเหล่านี้ กลุ่มคลั่งชาติที่เบี่ยงเบนและไม่เข้าใจจะต้องไม่สามารถหยุดยั้งเกมเหล่านี้ได้

            บรรณาธิการของ เดอะเรอวิว ยินดีนำเสนอรายชื่อคณะกรรมการประกอบท้ายจดหมายฉบับนี้ ในบรรดารายชื่อบุคคลนี้ การจากไปของ มร.อาลู ผู้แกล้วกล้าและโด่งดังต่อการพิทักษ์เสรีภาพ ทำให้เกิดช่องว่างขึ้น ท่านจะสังเกตว่า พวกเราสรรหาสมาชิกภาพอย่างกว้างขวาง ในทางปฏิบัติ งานของพวกเราอยู่นอกเหนือความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเป็นงานสังคมอย่างแท้จริงและเป็นอีกสิ่งที่ท่านควรพิจารณามากขึ้น พวกเราเชื่อมั่นว่า ท่านจะมอบความช่วยเหลือแก่พวกเราในพันธกิจที่ดำเนินการต่อต้านระบบการศึกษาที่ไม่เหมาะสมต่อความจำเป็นของยุคปัจจุบันและไม่สามารถสร้างพลเมืองที่ฝรั่งเศสต้องการอย่างแท้จริง

RANDOM

สำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ม.เกษตรฯ เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคล ในตำแหน่ง ‘นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ-นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ-นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ’ หมดเขตยื่นใบสมัคร 28 ธ.ค. นี้

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!