คำสัญญาเมื่อ 4 ปีก่อนของ “ดร.ก้องศักด” ต่อคนวงการกีฬา ที่จะทำ 12 โปรเจกต์ให้บังเกิด วันนี้ถึงไหนแล้ว…เชื่อว่าคนที่เชียร์และอยากเห็น คงยังไม่ลืม

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เดือนกันยายนนี้ คาดว่าคงจะเป็นเดือนที่ การต่อวาระการทำงานของตำแหน่งผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย จะเสร็จสิ้นกระบวนการสุดท้ายคือการรับทราบ-เห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตามที่คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ได้เสนอ หลังจากผ่านการพิจารณา การต่อวาระให้กับผู้ว่าการการกีฬาคนเดิมคือ ดรก้องศักด ยอดมณี ให้ทำงานต่อไปอีก 4  ปี ในบอร์ด กกท.เมื่อเดือน  ก.พ.ที่ผ่านมา

                ถ้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแบบฟ้าผ่าจริง ๆ “ดร.ก้องศักด ยอดมณี” จะเป็นผู้ว่าการคนที่ 2 ที่ได้นั่งตำแหน่งนี้ต่อเนื่องในเดือนตุลาคมที่จะถึง

                Station THAI : นำกลับไปย้อนดูเมื่อ 4 ปีก่อนที่ “ผู้ว่าก้อง” ได้ให้สัญญาไว้ ทันทีที่ได้นั่งในตำแหน่งผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทสไทยในช่วงต้นๆ สมัยแรก ที่ให้พันธะสัญญาว่า จะเดิน 12 โปรเจกต์ หรือ โครงการนี้ให้ได้…ทั้งหมดนั้นประกอบด้วย

  1. โครงการยกระดับการให้บริการของ กกท. (Smart National Sports Park) จัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ หรือ National Training Center (NTC) ที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุด เพื่อรองรับการฝึกนักกีฬาในระดับนานาชาติ โดยเริ่มที่ กกท. หัวหมาก ก่อนขยายไปสู่ส่วนภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งภายในจะมีการจัดตั้ง Sport Complex ศูนย์รวมด้านสุขภาพ ดนตรี ศิลปะ และพิพิธภัณฑ์ด้านกีฬา ตลอดจน Healthy Community ลานกิจกรรมสีเขียวสำหรับออกกำลังกายของคนทุกเพศทุกวัย

2.โครงการยกระดับการบริการวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีทางการกีฬาของ กกท. (SMART SPORTS SCIENCE CENTER) จัดตั้งศูนย์ให้บริการเพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ครอบคลุมในทุกด้าน  3.โครงการยกระดับหน่วยงานด้านกฎหมายของ กกท. (Sports Law) 4.โครงการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรทั้งระบบ (Smart Organization) 5.โครงการพัฒนารวมฐานข้อมูลด้านกีฬา (Sports Big Data) 6.โครงการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism)

7.โครงการการจัดตั้งเมืองกีฬา (Sports City) จัดตั้งและพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองกีฬาที่ครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ กระจายความเจริญ เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ ระดับภูมิภาค 8.โครงการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ (Sports Entertainment) ยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ให้มีมาตรฐานเทียบเคียงนานาชาติ ตลอดจนจัดงานมหกรรม SPORTS EXPO

9.โครงการพัฒนานักกีฬาคนพิการอย่างครบวงจร (Sports for Disabilities) 10.โครงการสลากกีฬา (Sports Lotto) จัดหาทุนส่งเสริมด้านกีฬา นอกเหนือจากทุนสนับสนุนจากภาครัฐ 11.โครงการสนับสนุน ส่งเสริมกีฬาเอกลักษณ์ของชาติและกีฬาพื้นบ้านไทย (Thai Traditional Sports) และ 12.โครงการส่งเสริมกิจกรรมกีฬา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Sports in 5 Southern Provinces) สร้างความสัมพันธ์ของเยาวชนและประชาชน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และพัฒนาต่อยอดไปสู่ความเป็นเลิศ

เรื่องราวเหล่านี้เป็นพันธะสัญญาของคนชื่อ “ก้องศักด ยอดมณี” เมื่อ 4 ปีก่อนที่เข้าสู่ตำแหน่งผู้นำองค์กรกีฬาที่สำคัญ ในฐานะผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยผ่านการสรรหาได้สำเร็จ ที่ทุกโครงการ เป็นโครงการที่เขาสัญญาไว้ “ว่าจะทำหลังนั่งเต็มเก้าอี้”  ซึ่งโครงการเหล่านี้ ที่ผ่านมา 4 ปี คนชื่อก้องศักด ทำสำเร็จในบทบาทหน้าที่หรือไม่  ต้องย่อมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลองพิจารณาเองว่าจะให้คะแนนแต่ละโครงการเมื่อพูดถึงความสำเร็จแต่ละโครงการนั้นเท่าไหร่ หรือแต่ละโครงการนั้นได้ทำไหม

หากที่ผ่านมา ทำดีทำได้ก็ย่อมมีเสียงปรบมือ “ชื่นชม” แต่หากแต่ละโครงการที่ว่ามานั้นผลสัมฤทธิ์เป็นเสมือน “การเพ้อฝัน” โดยนัยสำคัญแล้ว ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องไปว่ากันเอง

ส่วนเรา Station THAI แม้ว่าไม่เกี่ยวสข้องแต่ก็แอบมองตั้งแต่แรกแล้วว่า 12 โปรเจกต์เหล่านี้ เป็นสิ่งที่ดี และก็แอบหวัง จะให้เห็นผลโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ต่อวงการกีฬาไทย ก็ฝากว่าก่อนที่จะรับตำแหน่งวาระใหม่ “ดร.ก้องศักด”  ช่วยแถลงหน่อยก็ดีว่า 12 โครงการนี้ถึงไหน และจะเอายังไงต่อไป..ด้วยเชื่อว่าไม่ใช่แค่เราที่เฝ้ามองอยู่และอยากเห็นมันเป็นจริง ขอรับ.

 

 

 

RANDOM

error: Content is protected !!