“หมอยง” ชี้ นร.จะเป็นผู้กระจายเชื้อโควิดมากขึ้น ย้ำไม่ควรปิดโรงเรียน เน้นคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิดในโรงเรียน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 65 นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ว่า โรคโควิด 19 การแพร่ระบาดของโรคจะเป็นเหมือนกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ เช่นไข้หวัดใหญ่ การระบาดของโรคจะพบสูงมากในช่วงเปิดเทอม หรือฤดูฝน เด็กนักเรียนจะรับเชื้อและติดต่อกันง่าย มันเป็นเช่นนั้นทุกปีของโรคทางเดินหายใจ 

โควิด 19 ก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีการเปิดเทอม ทำให้การเพิ่มกระจายของโรคเพิ่มขึ้น ความรุนแรงของโรคในเด็กนักเรียน และวัยรุ่น น้อยมาก แต่จะติดต่อกันเอง และนำเชื้อกลับบ้าน ทำให้เกิดการติดต่อทั้งครอบครัว ซึ่งจะโยงไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ อัตราการเสียชีวิตในเด็กนักเรียนที่แข็งแรงดี โดยเฉพาะที่อายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จะมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 1 ในหมื่น การเสียชีวิตหรือรุนแรงในเด็ก ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังหรือกลุ่มเสี่ยง ในเด็กกลุ่มที่จะเป็นอันตรายส่วนใหญ่จะอายุน้อยกว่า 2 ปี

การเรียนการศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่ง ชีวิตต้องเดินหน้า การไปโรงเรียนของเด็กมีความสำคัญต่อระบบการศึกษาของประเทศ และยังช่วยเรื่องโภชนาการของเด็กต่างจังหวัด มาตรการในการป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อ มีความสำคัญยิ่งในโรงเรียน เช่น สุขอนามัย การล้างมืออยู่เป็นนิจและถูกวิธี ลดการรับประทานอาหารร่วมกัน ใส่หน้ากากอนามัย การกำหนดระยะห่างในช่วงที่มีการระบาดมาก

ประเทศสิงคโปร์ ให้ความสำคัญกับการศึกษามาก ตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน แทบจะไม่มีการปิดเรียนเลย ใครป่วยก็ควรอยู่บ้าน เมื่อหายดีก็กลับมาเรียน ทุกคนเคร่งครัดระเบียบวินัย ทุกคนต้องยอมรับความจริง และสนับสนุนการศึกษาให้ได้เดินหน้าต่อไป ร่วมใจกันปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด และไม่ควรปิดโรงเรียนโดยไม่จำเป็น ควรมุ่งเน้นมาตรการป้องกันโรคในโรงเรียนมากกว่า

RANDOM

ม.เกษตรฯ ผนึก ซีโอฮุน และ เชฟรอน จับมือ 10 โรงเรียนมัธยมแกนนำ เดินหน้าขยายแนวคิด “สุขภาพหนึ่งเดียว” สร้างองค์ความรู้รับมือโรคระบาด ตั้งเป้าขยายหลักสูตรไปยังโรงเรียนทั่วประเทศ

error: Content is protected !!