กกท. จับมือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (Personal Data Protection Act 2019 : PDPA) โดยมี นางสุวรรณา หรรษาจารุพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและบริการลูกค้าองค์กร 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน), และคณะผู้บริหาร กกท. ร่วมพิธี ณ ห้องเธียเตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า กกท. มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาการกีฬาของชาติให้ประสบความสำเร็จทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ซึ่งการดำเนินงานภายใต้ภารกิจของกกท. นั้น มีการเก็บรวบรวม มีการใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ของบุคลากร กกท. ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา บุคลากรกีฬา สมาคมกีฬา ที่อยู่ในความดูแลของ กกท. รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง กกท. จึงได้ดำเนินการโครงการจัดทำแนวปฏิบัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลส่วนบุคคลที่ กกท. เป็นผู้เก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลนั้น มีมาตรฐานการรักษาข้อมูลที่เหมาะสม และได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล เพื่อนำไปใช้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ และมีการป้องกันการสูญหาย การเปลี่ยนแปลง การแก้ไข หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยมิชอบ เพื่อให้การใช้ข้อมูลส่วนบุคคลสอดคล้องตามกฎหมาย และมีความโปรงใสมากที่สุด เพื่อสอดรับกับภารกิจและพันธกิจของ กกท.

ด้าน นางสุวรรณา หรรษาจารุพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและบริการลูกค้าองค์กร 1 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่ กกท. ได้มอบหมายให้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษา ภายใต้โครงการจัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เนื่องจากกฎหมายความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ถูกประกาศใช้อย่างเต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา เพื่อให้เจ้าของข้อมูลมีสิทธิในการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวมากยิ่งขึ้น และสร้างความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวให้แก่เจ้าของข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลทั่วไป เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน หรือข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลสุขภาพนักกีฬา รวมถึงสามารถป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล โดยทางบริษัทฯ จะทำหน้าที่ปรับปรุงกระบวนการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในความดูแลของ กกท. มาทำงานให้สอดคล้อง ควบคู่ไปกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อช่วยให้ กกท. มีกระบวนการในการเก็บรวบรวม หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่น่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานมากที่สุด รวมถึงเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ กกท. ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการจัดทำหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (Personal Data Protection Act 2019 : PDPA) เป็นการร่วมมือกันระหว่าง กกท. กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เนื่องจาก กกท. เห็นถึงความสำคัญการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จึงได้มอบหมายให้บริษัทดังกล่าว มาช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของ กกท. ให้มีมาตรฐาน และน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เพื่อปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

RANDOM

มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ เดินหน้าโรงเรียนต้นแบบอาหารและโภชนาการ S.M.A.R.T.S. Model school ในโครงการ “อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ” เสริมแกร่งโครงการอาหารกลางวันเด็กไทย โรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สมัครด่วน! หมดเขต 31 ธ.ค. นี้

“เครือซีพี” ร่วมเคียงข้างทุกการต่อสู้นักกีฬาไทย ด้วยอาหารและการสื่อสาร ในศึกเอเชียนเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ 2022 ต่อเนื่องปีที่ 7 รวมทั้งยกทัพ ซูเปอร์สตาร์ ทีมชาติไทย ร่วมยืนยันความพร้อมสุดคึกคัก!

NEWS

error: Content is protected !!