อาชีวะอุบลฯ โชว์ฝีมือออกแบบชุดผ้าไหมไทย ร่วมโชว์ “มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก” ครั้งที่ 11

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางลฎาภา แสวงทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เปิดเผยว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ภูมิใจที่ได้รับมอบหมายในการตัดเย็บชุดผ้าไหมไทยให้กับ ตัวแทนสถานทูต ประเทศคูเวตและ มองโกเลียประจำประเทศไทย พร้อมจัดแสดงอวดโฉมในงานแฟชั่นผ้าไหมไทยระดับโลก “มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 11”

ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กล่าวต่อไปว่า การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยเป็นฝีมือการออกแบบและตัดเย็บของนักเรียน นักศึกษา จาก สถาบันการศึกษาทางด้านออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ จาก สถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 63 สถาบัน ออกแบบตัดเย็บชุดผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศกว่า 100 ประเทศ ซึ่งในส่วนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นักเรียน นักศึกษา สาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ได้แสดงศักยภาพพัฒนาทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียน ด้วยการรังสรรค์ผลงานตัดเย็บชุดผ้าไหมไทย ให้กับ นางสาวนัสรียา เย็นอังกูร ตำแหน่ง เลขานุการฝ่ายบัญชี ตัวแทนสถานทูตประเทศคูเวตประจำประเทศไทย 1 ชุด และ ตัวแทนสถานทูตประเทศมองโกเลีย 2 ชุด โดยตัดเย็บให้กับ Mrs. Orkhon Lkhamsuren- Spouse of Ambassador ภริยาเอกอัคราชทูตมองโกเลีย และตัดเย็บให้กับ Mr. Anand Tumur Son of Ambassador บุตรชายเอกอัคราชทูตมองโกเลีย ใช้สวมใส่เพื่อเดินแบบในงานแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย อลังการระดับโลก ในครั้งนี้ โดยประเทศคูเวต มีแนวคิดในการออกแบบชุดผ้าไหมไทย คือ Kuwait City ที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศคูเวต ด้วยการถ่ายทอดผ่านผ้าไหมไทยนำมาตัดเย็บชุดของสตรีชาวมุสลิม ผสมผสานกับผ้าไทยให้มีความแปลกใหม่และสวยงาม

สำหรับแนวคิดในการออกแบบของประเทศมองโกเลีย คือ อูลานบาตาร์ ที่สื่อถึงชุดผ้าไทยที่ผสมผสานกลิ่นอายชุดพื้นเมืองของชาวมองโกเลีย แรงบันดาลใจจาก อูลานบาตาร์ เมืองที่ผสมผสานความเก่าแก่และความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งใช้เวลาในการจัดทำทั้ง 3 ชุด เป็นระยะเวลา 4 เดือน ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนผ้าไหมสำหรับตัดเย็บ จาก มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นับเป็นความภาคภูมิใจที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี โดยเฉพาะ นักเรียน นักศึกษา สาขาแฟชั่นและสิ่งทอ ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียนมา ผ่านการโชว์ศักยภาพเผยแพร่ผ้าไหมไทย สู่สายตาชาวโลก เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยสู่สายตานานาประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมรับชมผลงานของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา ในพิธีเปิดงานแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย อลังการระดับโลก ในโครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลกครั้งที่ 11 ผ่านช่องทาง Facebook Live NBT ในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป ถ่ายทอดสดจาก หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพฯ

RANDOM

‘รองชุม’ นำฝ่ายเป็นเลิศและคลังกองทุน กกท. คุยเพื่อสะสางปัญหาเตรียม 2 งานซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ กับสมาคมกีฬาเกี่ยวข้อง ได้บทสรุปและเข้าใจในการทำงานร่วมเพื่อไม่ให้มีปัญหาแล้ว

error: Content is protected !!