จุฬาฯ จับมือ กรมอนามัย เปิดหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา (VELA)” รุ่นที่ 2 ขับเคลื่อนไทยสู่ Medical Hub โลก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตร Lifelong Learning ด้านสุขภาพและการแพทย์ พร้อมเปิดตัวหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา” รุ่นที่ 2 หรือ “Vitality Enhancement & Longevity Academy (VELA)” Batch 2 สำหรับบุคคลทั่วไป บุคคลในภาคธุรกิจการบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งในและต่างประเทศ โดยมี ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดี ด้านการติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์ แผนการงบประมาณ และสุขภาวะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ พญ.นงนุช ภัทรอนันตนพ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ณ เรือนจุฬานฤมิต เมื่อเร็ว ๆ นี้
.
.
ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เรื่องของสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องส่งเสริมการเรียนรู้ จากความสำเร็จของหลักสูตร “เวฬา” รุ่นแรก ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี การลงนามความร่วมมือระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวหลักสูตร Lifelong Learning ด้านสุขภาพและการแพทย์ หลักสูตร “เวฬา” รุ่นที่ 2   ในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญในการต่อยอดองค์ความรู้ในเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการพัฒนาผู้นำองค์กรทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ให้มีความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการแพทย์ระดับโลก หรือ  Medical Hub ของโลก นอกจากนี้ ยังช่วยยกระดับมาตรฐานการบริการและนวัตกรรมด้านสุขภาพให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล
.
ด้าน พญ.นงนุช ภัทรอนันตนพ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า กรมอนามัย มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของคนไทย และการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาพ การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารและบุคลากรในภาคธุรกิจการบริการด้านสุขภาพ และการแพทย์ รวมถึงบุคลากรด้านสาธารณสุขได้เข้าถึงความรู้และเทคโนโลยีล่าสุด มีความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ด้านสุขภาพและการแพทย์ของประเทศ เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาและบริหารจัดการองค์กรให้พร้อมต่อการพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพนานาชาติ
.
ภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  มีการเปิดตัวหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และธุรกิจสุขภาพ หลักสูตร “เวฬา” รุ่นที่ 2 โดยมี คุณกุลวดี ศิริภัทร์ เป็นที่ปรึกษาโครงการอบรมหลักสูตร “เวฬา” ศ.ดร.สถิรกร พงศ์พานิช ประธานอำนวยการหลักสูตร นพ.กิตติพงศ์ แซ่เจ็ง ผู้แทนจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และ ผศ.ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ ประธานดำเนินการหลักสูตร
.
.
หลักสูตร “เวฬา” รุ่นที่ 2  (“Vitality Enhancement & Longevity Academy (VELA)” Batch 2) เป็นหลักสูตรระยะสั้น มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นองค์ความรู้ที่ล้ำสมัย เช่น การแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) เวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาวะเสื่อม (Reverse Aging) สุขภาพเพศกับการมีอายุยืน (Sexual Health & Longevity) เวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) การนอนหลับ และสุขภาพจิต (Sleep and Mental Health) โดยผสมผสานการเรียนในหลากหลายรูปแบบ (Learning Experiences) ได้แก่ การบรรยายสรุปประเด็นสำคัญ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก (Executive Brief) ขยายเครือข่ายผู้นำ เปิดมุมมอง และโอกาสใหม่ ๆ (Extensive Networking)  เปิดประสบการณ์นวัตกรรมสุขภาพล้ำสมัยจากทั่วโลก (Innovation Showcase) เสวนาประเด็นร้อน ด้านธุรกิจกฎหมาย และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง (Panel Discussion) สรรค์สร้างโปรเจกต์ พร้อมต่อยอดธุรกิจอย่างยั่งยืน (Capstone Project) เยี่ยมชมนวัตกรรมในสถานที่จริง ทั้งในและต่างประเทศ (Exclusive Site Visit) เพื่อยกระดับศักยภาพของผู้บริหาร/ผู้ประกอบการด้านธุรกิจและการให้บริการด้านสุขภาพทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมหลักสูตรนี้ ไปใช้พัฒนาองค์กรและพัฒนาธุรกิจให้มีความโดดเด่นในด้านมาตรฐานการให้บริการทัดเทียมกับกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์ระดับนานาชาติ
 .
ทางด้าน ศ.ดร.สถิรกร พงศ์พานิช ผู้ช่วยอธิการบดีงานด้านกิจการพิเศษ จุฬาฯ ประธานอำนวยการหลักสูตร “เวฬา”  เปิดเผยว่า หลักสูตรนี้พัฒนาขึ้นสำหรับผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพในระยะยาว เป็นหลักสูตรของบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ในโครงการ Lifelong Learning เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลักสูตร “เวฬา” 2 จะมีความแตกต่างจากหลักสูตร “เวฬา” 1 ที่ความหลากหลายของเนื้อหาหลักสูตรมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือของคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ในจุฬาฯ  หวังว่าในอนาคต หลักสูตร “เวฬา” จะเป็น Grand Slam ของประเทศไทยที่จะช่วยพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพ ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต ทำให้สุขภาพของคนไทยดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร “เวฬา” ยังสามารถสะสม Credit ไว้สำหรับต่อยอดเพื่อศึกษาต่อที่จุฬาฯ ในอนาคตได้ 
.
ขณะที่ ผศ.ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ด้านนาโนชีวเวชศาสตร์ จุฬาฯ  ประธานดำเนินการหลักสูตร “เวฬา”  กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลักสูตร “เวฬา” มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแพทย์เพื่อการดูแลสุขภาพ รวมถึงเรื่องวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว สามารถนำไปใช้ได้จริง มีผลอ้างอิงทางงานวิจัย เมื่อผู้เข้าอบรมนำไปปฏิบัติ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพ และการดูแลร่างกายให้มีสุขภาพที่ดี  เป้าหมายของหลักสูตรนี้ ทางจุฬาฯ และ กรมอนามัย มองเห็นร่วมกันว่า การที่มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ไม่ใช่เรื่องของยา หรือ อาหารเสริม แต่เป็นเรื่องของการปรับพฤติกรรม เป็นการเปลี่ยนวิถีชีวิต (Lifestyle Modification) ให้ดีขึ้น เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต หลักสูตรนี้จัดอบรมระหว่างเดือนมิถุนายน – กันยายน 2567 เฉพาะวันพุธบ่าย รวม 16 ครั้ง 
.
.
ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดหลักสูตร และสมัครเข้าร่วมอบรมหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา (VELA)” รุ่นที่ 2 หรือ “Vitality Enhancement & Longevity Academy (VELA)” Batch 2 ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่ เว็บไซต์ https://lifelong.chula.ac.th/vela  หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ กองนวัตบริการสุขภาวะ กรมอนามัย โทร. 02-590-4564

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!