ครุศาสตร์ จุฬาฯ เปิดรับสมัครคัดเลือก “ครูอาสาสมัคร” เข้าร่วมโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรรมไทยในต่างประเทศ ประจำปี 2567 ส่งใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 5 ม.ค. 67

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยฯ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความร่วมมือกับวัดไทยในสหรัฐอเมริกา จัดครูอาสาสมัครปฏิบัติการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2527 อย่างต่อเนื่องจนมาถึงปัจจุบัน โดยมีข้าราชการในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เป็นครูอาสาสมัคร และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยอย่างน่าชื่นชม

สำหรับปี 2567 ศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยฯ จะเริ่มดำเนินการเพื่อคัดเลือกครูอาสาสมัครเข้าร่วม “โครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรรมไทยในต่างประเทศ” โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

คุณสมบัติทั่วไป
1. ผู้สมัครนับถือศาสนาพุทธ
2. ผู้สมัครชาย ต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร (แนบใบผ่านเกณฑ์ทหารประกอบใบสมัครด้วย)
3. ผู้สมัครต้องไม่อยู่ระหว่างการภาคทัณฑ์ หรือ การรอลงอาญา และไม่เคยมีคดีความ หรือ ถูกจำคุก
4. ผู้สมัครมีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีภาวะที่ต้องให้แพทย์ดูแลเป็นประจำ รวมทั้งต้องมีเอกสารยืนยันว่า ผ่านการตรวจสุขภาพกายและสุขภาพฟัน
5. ผู้สมัครเป็นผู้มีจิตอาสา เสียสละ อดทนในการทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถปรับตัวให้เผชิญกับปัญหาตามสภาพการณ์ที่พบระหว่างการอบรม และการปฏิบัติงานทั้งในประเทศและต่างประเทศได้
6. ผู้สมัครมีความประพฤติเรียบร้อย มีสัมมาคารวะ แต่งกายได้เหมาะสมกับกาลเทศะ และรักษากริยาวาจาสุภาพเสมอ
7. ผู้สมัครมีความรับผิดชอบ มีมนุษยสัมพันธ์ดี อารมณ์หนักแน่น มั่นคง
8. ผู้สมัครมีความสามารถเป็นผู้นำ หรือ ผู้ตามได้ มีวุฒิภาวะสมวัย
9. ผู้สมัครเป็นผู้มุ่งมั่นที่จะรักษาเอกลักษณ์ ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และความเป็นชาติไทย

คุณสมบัติของครูภาคฤดูร้อน
1. อายุไม่เกิน 50 ปี และได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา หรือ หน่วยงานต้นสังกัด
2. ผู้สมัครเป็นครูสำเร็จการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรี สาขาการศึกษาปฐมวัย สาขาประถมศึกษา และสาขามัธยมศึกษา (เอกภาษาไทย เอกปฐมวัย เอกประถมศึกษา จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ) สาขาวิชาเฉพาะดนตรีและนาฏศิลป์ (สามารถเล่นดนตรีพื้นฐานอีสาน จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ) คอมพิวเตอร์ จิตวิทยา ศิลปะ หรือ สังกัด หน่วยงานราชการที่ศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ฯ ขอความร่วมมือ ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานการศึกษากรุงเทพมหานคร โดยได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานต้นสังกัด หรือ เป็นครูประจำการโรงเรียนเอกชน
3. ผู้สมัครเป็นครูอาสาสมัครภาคฤดูร้อน ที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่วันพุทธรังษี ประเทศออสเตรเลีย จะต้องเคยได้รับการคัดเลือกจากโครงการให้ปฏิบัติหน้าที่ในสหรัฐอเมริกามาแล้ว ทั้งจะต้องมีหนังสือรับรองการปฏิบัติหน้าที่จากเจ้าอาวาส หรือ พระอาจารย์ใหญ่ของวัดที่เคยเป็นครูอาสาสมัครตั้งแต่ครั้งก่อนเป็นสำคัญ

คุณสมบัติของครูประจำการ 1 ปี
1. อายุไม่เกิน 28 ปี
2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรี จากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ ศิลปศึกษา ศิลปศาสตร์ ศิลปนาฏดุริยางค์ หรือ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (เอกภาษาไทย สาขาปฐมวัย สาขาประถมศึกษา สาขาวิชาเฉพาะดนตรี และนาฏศิลป์ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ)

เงื่อนไขอื่น ๆ
1. ผู้สมัครต้องสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบสมัครได้ครบถ้วน
2. ศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยจำเป็นต้องงดเว้นการรับสมัครครูอัตราจ้าง และครูผู้ช่วยไปเป็นครูอาสาสมัคร
3. การสอบผ่านการคัดเลือกขึ้นอยู่กับผลการสอบภาคข้อเขียน ภาคปฏิบัติ และการสอบสัมภาษณ์ จากคณะกรรมการ
4. กรณีที่คุณสมบัติของผู้สมัครไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ แต่เป็นความจำเป็นโดยเฉพาะของแต่ละวัดที่ระบุความจำนงตามสถานการณ์มา ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการ
5. ผู้ได้รับการคัดเลือกต้องเข้าอบรม ทั้งอบรมเชิงปฏิบัติการ ธรรมปฏิบัติ กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ตามเกณฑ์ที่ศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยฯ กำหนด ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนเวลาทั้งหมด จึงจะได้รับวุฒิบัตรผ่านการอบรม และได้รับอนุมัติให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศในนามครูอาสาสมัครโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. ผู้ได้รับการคัดเลือกต้องมุ่งมั่นในการใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อพัฒนาปลูกฝังและสืบสานภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และความเป็นไทยให้กับเด็กไทยในต่างแดน
7. ผู้ได้รับการคัดเลือกต้องลงนามในสัญญาเกี่ยวกับข้อตกลงในการเตรียมตัวก่อนการเดินทาง เพื่อขอรับการอนุมัติวีซ่า รวมทั้งเมื่อได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่และเมื่อครบกำหนดหลังจากปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้นตามโครงการของคณะครุศาสตร์ ที่ครูอาสาสมัครแต่ละคนทำไว้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
8. การไปปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่เป็นครูอาสาสมัครภาคฤดูร้อน หากหลังจากสิ้นสุดภารกิจและเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะต้องทำการกักตัวตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับจำนวนวันในการปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบราชการ ผู้สมัครจะต้องสอบถามและดำเนินการด้วยตนเอง เพื่อให้ได้รับการยินยอมจากหน่วยงานต้นสังกัดอย่างเป็นทางการ ซึ่ง ศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทย ฯ จะไม่รับผิดชอบ
9. กรณีครูอาสาสมัครภาคฤดูร้อนที่เป็นข้าราชการและได้รับการคัดเลือก ทางราชการจะไม่ถือเป็นวันลา แต่การพิจารณาปรับเงินเดือนขึ้นประจำปี จะเป็นไปตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของครูแต่ละคน
10. ผู้ได้รับการคัดเลือกในภาคฤดูร้อนทุกคนต้องสามารถจ่ายค่าเดินทางไป-กลับเองได้
11. ค่าอบรมปฏิบัติการก่อนการไปปฏิบัติหน้าที่ตามข้อกำหนดของโครงการไม่สามารถเบิกกับทางวัดได้
12. ผลการพิจารณาของคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยฯ ให้ถือเป็นที่สิ้นสุด

การรับสมัคร
ส่งใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 5 มกราคม 2567

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-218-2565 ต่อ 6321 และ 080-801-8440

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://shorturl.asia/X4hzq

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/oHSph

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!