อาชีวะ ผนึกกำลัง 10 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจและบริการอาหาร ร่วมผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง ต่อยอดมีงานทำ มีรายได้ เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ สถานประกอบการเครือข่ายภาคธุรกิจและบริการอาหาร ภายใต้การขับเคลื่อนคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหาร โดยมี นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ คุณปัทมาวลัย รัตนพล กรรมการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ ประธานคณะอนุกรรมการการอาชีวศึกษาด้านความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา คุณสุภาวดี หุตะสิงห ประธาน อ.กรอ.อศ. กลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหาร และ รองประธานสายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและศูนย์การเรียนรู้ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นายสุพจน์ ทองเหลือง ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา เลขานุการ อ.กรอ.อศ. กลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ สถานประกอบการเครือข่ายภาคธุรกิจและบริการอาหาร 10 แห่ง ผู้บริหารสถานศึกษา และ ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์ กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ร่วมมือกับ สถานประกอบการ 10 แห่ง ภายใต้การขับเคลื่อนของคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนกลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหาร ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของ สอศ. ในการขยายภาคีเครือข่าย โดยร่วมกันผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะวิชาชีพด้วยการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อตอบโจทย์ในด้านการพัฒนากำลังคนที่ตรงตามสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหาร การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครู บุคลากร และ ครูฝึกในสถานประกอบการ และด้านการผลิตกำลังคนให้มีความสอดคล้องทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค เพื่อต่อยอดและพัฒนา New Skill ให้ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ

ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า ความร่วมมือดังกล่าว มีนักเรียน นักศึกษา ในระบบทวิภาคี และฝึกงาน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และ ปริญญาตรี สายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ และ สาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานต่าง ๆ ของสถานประกอบการ นับเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและประสบการณ์ที่ไม่อาจหาได้จากตำราเรียนหรือในห้องเรียน จึงเชื่อมั่นได้ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ ทั้งต่อการพัฒนาการศึกษาสายวิชาชีพให้มีศักยภาพ นำไปสู่การผลิตและพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงอย่างมีคุณภาพ จบแล้วมีงานทำ มีรายได้ มีความสุข ยกระดับมาตรฐานกลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหารสู่สากล ตรงกับตามความต้องการของสถานประกอบการ พร้อมเป็นกำลังคนอาชีวศึกษาในการพัฒนาประเทศต่อไป

ด้าน คุณสุภาวดี หุตะสิงห ประธาน อ.กรอ.อศ. กลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการร่วมกันผลิตและพัฒนากำลังคนภายใต้ระบบกลไกการจัดอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีรายได้ระหว่างเรียน มีโอกาสทางการศึกษา มีงานทำ มีอาชีพหลังจากจบการศึกษาทันที ส่งผลให้มีการขยายตัวและเติบโตในภาคธุรกิจและบริการอาหาร เนื่องจากอาหารเป็น Soft Power ของประเทศไทย (Food) และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ การที่นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้เข้าร่วมฝึกงานกับบริษัทในกลุ่มอาชีพภาคธุรกิจและบริการอาหารทั่วประเทศ จะช่วยสร้างความเข้มแข็ง มีความก้าวหน้าในอาชีพ และเป็นการพัฒนานักเรียน นักศึกษาให้มีทักษะและสมรรถนะสูงในอนาคต

ทั้งนี้ มีสถานประกอบการเครือข่ายภาคธุรกิจและบริการอาหาร ทั้ง 10 แห่ง ที่รวม MOU ดังนี้ 1. บริษัท เดอะไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ทิพย์อุบล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 3. บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด 4. บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด 5. บริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด 6. บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 7. บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) 8. บริษัท ซูกิชิ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด 9. บริษัท บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป และ 10. บริษัท บุญบารมี 4289 จำกัด ร่วมลงนาม

RANDOM

error: Content is protected !!