วธ. ผนึกกำลัง มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ซีพี และ ทรู เปิดเวที “ประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต” ประจำปี 2566 ชิงถ้วยพระราชทาน และทุนการศึกษารวมกว่า 650,000 บาท

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

วธ. ผนึกกำลัง มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ซีพี และ ทรู เปิดเวที “การประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต” ประจำปี 2566 ชวนเยาวชนไทยใจซื่อสัตย์ สร้างสรรค์ผลงานด้วยพลังแห่งความสามัคคี ประชันผลงานมิวสิคัลต้านทุจริต ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษากว่า 650,000 บาท 

มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยการสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดโครงการประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต ประจำปี 2566 (เดอะมิวสิคัล) เชิญชวนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ส่งผลงานการแสดงเข้าประกวดในรูปแบบละครเพลง สร้างสรรค์ผลงานการต่อต้านทุจริตในรูปแบบใหม่ ๆ ให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการรณรงค์แก้ปัญหาการทุจริต และประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ ปลูกจิตสำนึกให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนของชาติ ให้เป็นคนดี ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม และจริยธรรม เพื่อร่วมกันสร้างสังคมให้โปร่งใส และสร้างความกล้าให้กับเยาวชนสามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคมได้อย่างถูกต้อง

ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ จัดทำแผนส่งเสริมองค์กรคุณธรรม ขับเคลื่อนให้องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน พัฒนาสู่การเป็นองค์กรคุณธรรม ปลูกฝังค่านิยม สร้างจิตสำนึก เสริมสร้างทัศนคติความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้มีความตระหนักรู้ถึงผลเสียจากการทุจริตและประพฤติมิชอบ และร่วมกันรณรงค์ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ เพื่อสร้างสังคมไทยที่ไม่ทนต่อการทุจริต ตลอดจนจัดกิจกรรมและผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต ส่งผลให้กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับการประเมินเป็นองค์กรคุณธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ที่ วธ. ได้ร่วมมือกับ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริตในรูปแบบของละครเพลง หรือ ‘มิวสิคัล’ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยร่วมสร้างสรรค์ผลงานการแสดงที่เป็นศิลปะร่วมสมัย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม โดย วธ. ได้สนับสนุนผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะการแสดง ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน สนับสนุนสถานที่ในการประกวดทั้งรอบคัดเลือก และรอบตัดสิน จัดงานแถลงข่าว รวมไปถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง และมอบหมายให้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้สถานศึกษาเข้าร่วมการประกวดอีกด้วย

ด้าน ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา
ที่ผ่านมา มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อร่วมกันปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อร่วมกันสร้างสังคมให้โปร่งใส ไร้การทุจริต สำหรับกิจกรรมโครงการประกวดการแสดงละครเพลงต่อต้านการทุจริต ประจำปี 2566 เป็นการประกวดการแสดงที่มีความทันสมัย ผ่านการใช้บทเพลงช่อสะอาดต้านทุจริต โดยในปีนี้ มูลนิธิได้ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานอย่างดียิ่ง จาก กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดโครงการฯ นี้ขึ้นมา มูลนิธิต่อต้านการทุจริต มีความมุ่งมั่นที่จะชวนเชิญให้ทุกองค์กร ทุกภาคส่วน ได้ออกมาร่วมมือร่วมใจกันในการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับคนในชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเยาวชนไทย โดยผลงานที่ชนะการประกวดทั้งหมดในครั้งนี้ จะได้นำไปประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อร่วมกันรณรงค์และขจัดการทุจริตของสังคมไทยให้หมดสิ้นไป

ขณะที่ นางรงค์รุจา สายเชื้อ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านธรรมาภิบาล สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า นับเป็นปีที่ 7 ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังคงเป็นผู้ให้การสนับสนุน และร่วมดำเนินการกับ มูลนิธิต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดประกวดเพลงช่อสะอาดต้านทุจริต , การประกวดมิวสิควิดีโอต่อต้านการทุจริต , การประกวดค่ายเยาวชนช่อสะอาดต้านทุจริต , การประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านต่อต้านการทุจริต , การประกวดต่อต้านทุจริตผ่าน TikTok และ โครงการประกวดต่อต้านการทุจริตผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้านไทยประยุกต์ ซึ่งเป็นโครงการล่าสุดในปีที่แล้ว และทุกโครงการได้รับการตอบรับจากเยาวชนที่มุ่งมั่นส่งผลงานเข้าประกวดอย่างมืออาชีพ และในปีนี้ ยังคงเป็นผู้ให้การสนับสนุนและร่วมดำเนินการจัด “การประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต” ประจำปี 2566  ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้สร้างสรรค์ผลงานการแสดงอีกครั้ง ในรูปแบบของละครเพลงการต่อต้านทุจริต ให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตให้กับสังคมและประเทศชาติอีกด้วย

ทางด้าน นายประพาฬพงษ์ มากนวล หัวหน้าฝ่าย ทรู ปลูกปัญญา กล่าวต่อว่า ด้วยความตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของภาคเอกชน ที่ต้องมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน โดยเฉพาะการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต รวมทั้งประชาชนให้ตระหนักรู้ถึงการมีส่วนร่วม เพื่อเฝ้าระวัง ไม่ยอม ไม่ทน ต่อการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ กลุ่มทรู มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้มีโอกาสร่วมดำเนินกิจกรรมการรณรงค์ต่อต้านการทุจริต ขอขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต ที่เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ มาโดยตลอด ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะปลูกจิตสำนึก ปลูกความดีให้เยาวชนไทย พร้อมสร้างพลังในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อส่งต่อค่านิยม ไม่ยอม ไม่ทน ต่อการทุจริตไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมไทยอย่างยั่งยืนตลอดไป และนอกจากการดำเนินการจัดงานแล้ว กลุ่มทรู ยังสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านสื่อต่าง ๆ ในเครือ ฯ ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ เพื่อเชิญชวนให้โรงเรียน สถานศึกษาที่สนใจ รวมถึงในปีนี้ยังได้เชิญชวนโรงเรียนภายใต้โครงการ ทรู ปลูกปัญญา และโรงเรียนในโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ซึ่งเปิดรับผลงานตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบัน ‘การต่อต้านทุจริต’ เป็นเรื่องที่นานาประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ ทั้งเร่งหาแนวทางป้องกันที่มีประสิทธิภาพ และต่อสู้กับปัญหานี้ เพื่อลดทอนผลกระทบที่เกิดต่อสังคม ประเทศ กลุ่มเป้าหมายที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างสำคัญ คือ ‘เยาวชน’ ที่จำเป็นต้องมีการปลูกฝังค่านิยมและจริยธรรมที่เข้มแข็ง เรื่องความซื่อสัตย์สุจริต การประกวดดังกล่าว เป็นหนึ่งในแนวทางที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นว่า เป็นโอกาสในการเข้าถึง เพื่อกล่อมเกลาความคิด สร้างมุมมองที่ดีให้กับเยาวชนของชาติได้ ปตท. จึงมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสริมกิจกรรมปลูกฝังค่านิยม คุณธรรม และจริยธรรม ให้กับคนในชาติ และเชื่อมั่นว่า เยาวชนไทยจะเป็นพลังสำคัญที่จะสร้างชาติให้เข้มแข็ง เติบโตด้วยคุณธรรมในการดำเนินชีวิต และเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมในอนาคต

สำหรับเกณฑ์การตัดสินการประกวดละครเพลงนั้น คณะกรรมการจะพิจารณาจากการถ่ายทอดเรื่องเล่าผ่านละคร
ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริต โดยนำดนตรี เพลง คำพูด และการเต้นรำ รวมเข้าด้วยกัน การแสดงอารมณ์ ความสงสาร ความรัก ความโกรธ เทคนิคต่าง ๆ ให้เกิดความบันเทิงโดยรวม หรือที่เรียกว่า ‘มิวสิคัล’ และจะต้องใช้เพลงรณรงค์ของมูลนิธิ ฯ อย่างน้อย 1 เพลง โดยมีเพลงให้เลือกใช้ พร้อม Backing Track จำนวน 10 เพลง ดังนี้ 1. เพลงช่อสะอาด…ต้านทุจริต 2. เพลงปลวก 3. เพลงเด็กไทยโตไปไม่โกง 4. เพลงใจสะอาด 5. เพลงต้นกล้าความดี
6. เพลงสาบานกับฟ้า สัญญากับใจ 7. เพลงกาล…โกง 8. เพลงทุจริตอย่าติดว้าว 9. เพลงฉันจะไม่ทน 10. เพลงคนไทยหัวใจไม่โกง รางวัลชนะเลิศ จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ รางวัลอื่น ๆ จะได้รับถ้วยเกียรติยศ และเกียรติบัตร จาก มูลนิธิต่อต้านการทุจริต และทุนการศึกษา รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 650,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้สนใจดูรายละเอียดโครงการ ฯ และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://acf.or.th/ โดยส่งใบสมัครพร้อมผลงานคลิปวิดีโอรณรงค์ต่อต้านการทุจริต ความยาวไม่เกิน 7 – 10 นาที ประเภทไฟล์ mp4 พร้อมแนบบทบรรยายแนวคิดของการแสดงผลงานมาทาง E-Mail : ppyactivities@trueplookpanya.com ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 กันยายน 2566 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 097-289-9246 พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวโครงการได้ที่ Facebook Fanpage : ช่อสะอาดต้านทุจริต

RANDOM

‘รองชุม’ นำฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศใช้มาตรการเด็ดขาดปราบสมาคมกีฬาเฉื่อยค้างจ่าย ค้างนาน พร้อมส่งเอกสารขั้นตอนการเบิกง่าย งบ ปี 66 ต่อ 88 สมาคมกีฬาให้เดินตามเส้นทาง หวังจะไม่พบปัญหาเรื่องเงินๆ กับสมาคมกีฬาอีกต่อไป

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

error: Content is protected !!