ครม. เห็นชอบเพิ่ม รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย อีก 6 แห่ง เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ครม. รับทราบรายงานความก้าวหน้ายกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปี66 เพิ่มอีก 6 แห่ง ที่ จ.กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ลำปาง สระแก้ว สุพรรณบุรี และ อุบลราชธานี 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการพัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ โดยที่ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ได้เห็นชอบในหลักการพัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย (จ.ภ.) ประจำเขตตรวจราชการ จำนวน 6 แห่ง และให้ปรับปรุงแก้ไขจังหวัดเขตพื้นที่บริการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับจำนวนโรงเรียนและบริบทเชิงพื้นที่ ภูมิศาสตร์ ภูมิสังคม ระบบราชการ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินการ ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปีงบฯ 2565 – 2569)

จากเดิมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มีจำนวน 12 แห่ง และได้กำหนดเพิ่มเติมอีก 4 แห่ง ในจังหวัดสุพรรณบุรี กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี และลำปาง แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มุ่งมั่นสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาและกระจายการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงได้มีการเพิ่มจัดสรรใหม่อีก 2 แห่ง คือ ในจังหวัดสระแก้ว และ กำแพงเพชร ทำให้มีโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย 18 แห่งทั่วประเทศ โดยในปีงบประมาณ 2566 กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีประกาศ ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เรื่อง ตั้งโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ลำปาง สระแก้ว สุพรรณบุรี และอุบลราชธานี ให้เป็นสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษในสังกัด สพฐ. ตั้งแต่ชั้น ม. 1-6 รับนักเรียนประเภทประจำ โดยมีเขตพื้นที่บริการตามที่ สพฐ. กำหนด ได้แก่

1. รร.หนองวัลย์เปรียงวิทยา จ.สุพรรณบุรี ครอบคลุม จ.กาญจนบุรี ราชบุรี และ สุพรรณบุรี
2. รร.โคกศรีเมือง จ.กาฬสินธุ์ ครอบคลุม จ.กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม และ ร้อยเอ็ด
3. รร.อุบลราชธานีศรีวนาลัย จ.อุบลราชธานี ครอบคลุม จ.อุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ และ อำนาจเจริญ
4. รร.แม่ทะประชาสามัคคี จ.ลำปาง ครอบคลุม จ.ลำปาง เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ ลำพูน
5. พื้นที่ใหม่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ครอบคลุม จ.สระแก้ว จันทบุรี ตราด นครนายก และ ปราจีนบุรี
6. พื้นที่ใหม่ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ครอบคลุม จ.กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร และ อุทัยธานี

อ้างอิงจาก https://bit.ly/42bN5Pn

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!