ม.ขอนแก่น มอบแบบจำลอง AI ภาพเสมือน สถาปัตยกรรมขอมบนพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อ.เปือยน้อย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ส่งมอบแบบจำลองเสมือนของสถาปัตยกรรมศาสนสถานในอารยธรรมขอมบนพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ให้แก่ นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย และ นายสิทธิชัย อินทุประภา รองผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น ณ ปราสาทเปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ โครงการการพัฒนาแบบจำลองเสมือนของสถาปัตยกรรมศาสนสถานในอารยธรรมขอมบนพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ในปี พ.ศ.2564-2565 เป็นการดำเนินงานโดย คณะศิลปกรรมศาสตร์ และ สถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณโครงการจาก ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบจำลองเสมือนของสถาปัตยกรรมศาสนสถานในอารยธรรมขอมบนพื้นที่จังหวัดของแก่น ในรูปแบบภาพสามมิติ วิดีโอ และแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ดร.ฮาวา วงศ์พงษ์คำ เจ้าของโครงการ การพัฒนาแบบจำลองเสมือนของสถาปัตยกรรมศาสนสถานในอารยธรรมขอมบนพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ คือ ต้องการที่จะทำประโยชน์ต่อชุมชน เนื่องจากตนมีความรู้ด้านสถาปัตยกรรม และได้เรียนต่อยอดที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้ได้รู้ว่าพื้นถิ่นมีความสำคัญ ที่เลือกศึกษาปราสาทขอม เพราะว่าเป็นสิ่งที่คงทน สะท้อนถึงวิธีคิดของคนในสมัยนั้น ประกอบกับ อยากจะให้ชุมชนเห็นว่า เมื่อ 2,000 ปีก่อน สิ่งปลูกสร้างนี้มีลักษณะอย่างไร เราจึงนำนวัตกรรมเข้ามาบวกกับองค์ความรู้ ไม่ว่าจะเป็น กรมศิลปากร นักวิชาการต่าง ๆ หลังจากนั้น ก็นำไปเปรียบเทียบ เทียบเคียงกับ ปราสาทเปือยน้อย ที่สร้างสมัยศิลปะบาปวน เทียบเคียงกับในยุคสมัยใกล้เคียงกัน เมืองต่ำบ้าง เป็นของพนมรุ้งบ้าง แล้วจึงเกิดแบบสันนิษฐานนี้ขึ้นมา โดยที่เราจะได้เป็น Application เป็นสารคดี โดยการซ้อนของ Metaverse ซ้อนภาพสามมิติเข้าไป นักท่องเที่ยวสามารถชมแบบจำลองเสมือนของสถาปัตยกรรมปราสาทเปือยน้อย พร้อมถ่ายรูปตนเองพร้อมปราสาทจำลองเสมือนได้ โดยการใช้ Application สแกนคิวอาร์โค้ด 

ดร.ฮาวา กล่าวต่อว่า ความสนุกของการทำ Project นี้ เป็นความสนุกบวกกับความภาคภูมิใจ เพราะว่า ได้ร่วมงานกับชาวอำเภอเปือยน้อย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งมาก ทั้งผู้นำชุมชน ท่านผู้ว่า ท่านนายอำเภอ ท่านปลัด กลุ่มชาวบ้าน และ กลุ่มเล็ก ๆที่รักปราสาทเปือยน้อย ที่เขาทำเพจและทำงานวิจัย เป็นการนำความรู้ของเราไปทำในสิ่งที่เขาต้องการ หลังการส่งมอบแล้วจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ จะพัฒนาเป็นงานวิจัยชิ้นใหม่ ที่กำลังทำอยู่เป็นภาพสันนิษฐานการฉายแสง Scale จริง 1 ต่อ 1 ซึ่งจะทำให้ผู้ชมได้รู้ว่าของจริงยิ่งใหญ่ขนาดไหน โดยจะจัดแสดงในเดือนเมษายนนี้ ในงานบุญบวงสรวงของปราสาทเปือยน้อย ปีนี้ก็จะเป็นปีแรกที่งานบวงสรวงมีงานแบบภาพสันนิษฐานเป็น Background ซึ่งมันเป็นปีแรกของภาคอีสานด้วย

ด้าน นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย กล่าวว่า อำเภอเปือยน้อยโชคดีมาก ที่มีโบราณสถานเป็นต้นทุนของพื้นที่ เราจึงคิดต่อยอดว่าทำอย่างไรจะให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม หรือแม้แต่ด้านศิลปวัฒนธรรม โครงการการพัฒนาแบบจำลองเสมือนของสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้ ผมดูแล้วชื่นชมอย่างมาก สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับพี่น้องประชาชนในการเห็นตัวปราสาท ถ้าสมบูรณ์แบบจะเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดกิจกรรมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

RANDOM

วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์ฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ให้ทุนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล (การดูแลผู้สูงอายุ) เรียนฟรี มีเงินเดือน รับสมัครถึง 13 มี.ค. 66

error: Content is protected !!