มจธ. เปิดหน่วย ‘DSSU@KMUTT’ สนับสนุนนักศึกษาพิการครบวงจร เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

หนึ่งในเป้าหมาย ของ มจธ. ที่ต้องการทำให้นักศึกษาทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน จึงเป็นที่มาของการเปิด “หน่วยบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี” (Disability Support Services Unit, King Mongkut’s University of Technology Thonburi) หรือ (DSSU@KMUTT) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มจธ. มีการดำเนินการตามเป้าหมายเพื่อให้คนพิการและคนทุกกลุ่มสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างสะดวก ปลอดภัยและเท่าเทียมมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนพิการในพื้นที่สาธารณะ เช่น ทางเดิน ทางลาด ราวจับ ลิฟต์ ป้ายสัญลักษณ์ ที่จอดรถ และห้องน้ำสำหรับคนพิการ ซึ่งเป็นไปตาม พรบ.จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 ที่กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยจัดให้มีบริการสนับสนุนการศึกษาที่ช่วยให้นักศึกษาพิการสามารถเข้าถึงระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยได้อย่างมีคุณภาพและเท่าเทียมกับนักศึกษาทั่วไป ดังนั้น การจัดตั้งหน่วยงานโดยเฉพาะจะช่วยให้การดำเนินการมีความต่อเนื่องและเห็นผลที่ชัดเจนมากขึ้น

“หน้าที่หลักของหน่วย DSSU@KMUTT คือ ให้ความช่วยเหลือ คำแนะนำ ประสานงานและติดตาม เพื่ออำนวยความสะดวกกับนักศึกษาพิการ ในรูปแบบ One Stop Service เพื่อให้นักศึกษาของเราสามารถเข้าถึงระบบการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ และบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาของตนเอง”

นอกจากนี้ DSSU@KMUTT ยังมีการประชาสัมพันธ์ทุนการศึกษาและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับนักศึกษาพิการ ติดตามดูแลนักศึกษา และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างนิเวศแวดล้อม (Ecosystem) ของการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ ทั้งด้านนโยบาย สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก

“ปัจจุบัน มจธ. มีนักศึกษาพิการที่กำลังศึกษาจำนวน 18 คน จำแนกเป็น ระดับ ป.ตรี 13 คน ปริญญาโท 3 คน และ ปริญญาเอก 2 คน หน่วย DSSU จะมีเจ้าหน้าที่ประจำเพื่อให้บริการต่าง ๆ กับนักศึกษาพิการ และการบริหารจัดการข้อเสนอและข้อร้องเรียนที่มีกลไกการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการ พร้อมทั้งมีระบบการติดตามและแจ้งผลการดำเนินการให้นักศึกษาได้รับทราบ ดังนั้น การดูแล ประสานงาน สนับสนุนให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาพิการให้สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาและทรัพยากรทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมมาไว้ ณ จุดเดียว ทำให้นักศึกษาของเราได้รับอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น”

ด้าน นายภัทรดนัย อิ่มอ่อง (น้องปอม) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี กล่าวว่า สถานการณ์โควิดที่ต้องเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผมมีโอกาสเข้ามาเรียนในห้องกับเพื่อนได้ไม่นานนัก แต่ก็ได้เห็นความใส่ใจของมหาวิทยาลัยกับการดูแลนักศึกษาพิการ ผมมีความประทับใจเพื่อน ๆ และอาจารย์ที่สนับสนุนในการเรียนให้ผมได้เรียนเหมือนปกติกับเพื่อนนักศึกษา ผมใช้วีลแชร์ในชีวิตประจำวัน พื้นที่มหาวิทยาลัยมีทางลาดเชื่อมต่อระหว่างอาคารต่าง ๆ ทำให้เราไปในที่ต่าง ๆ ได้สะดวก ลิฟต์คนพิการนั่งวีลแชร์ หรือ คนพิการตาบอดสามารถใช้ได้จริง ซึ่งสิ่งที่ผมสัมผัสได้นี้ ทำให้ผมมีเชื่อมั่นว่า หน่วย DSSU@KMUTT จะช่วยให้การดำเนินการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการช่วยให้พวกเราสามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนทั่วไปได้อย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น

นอกจากโครงการเงินอุดหนุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการระดับปริญญาตรี จาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แล้ว มจธ. ยังมีทุนการศึกษาอื่น ๆ อีกหลายประเภท ทั้งทุนให้เปล่า, ทุนประเภท Active Recruitment, ทุนช่วยเหลือนักศึกษาที่มีความเดือดร้อนทางการเงิน, ทุนผู้ประสบอุบัติภัย และทุนจ้างงาน เป็นต้น ขณะเดียวกัน มจธ. ยังมีโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการ เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำให้สำหรับคนพิการที่เป็นบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่นักศึกษา มจธ. ติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง หรือ ศศต. มจธ.

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย กล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าคนปกติ หรือ คนพิการ ก็สามารถเป็นได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ สามารถเรียนรู้และช่วยเหลือซึ่งกันได้ตามบริบทวิถีทางของตนเอง ดังนั้น นักศึกษาปกติและนักศึกษาพิการ ของ มจธ. จึงมีศักยภาพและความสามารถที่จะเป็นผู้นำที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือ Social Change Agent ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการให้เกียรติและเห็นคุณค่ากันและกันอย่างเท่าเทียม จับมือและก้าวไปพร้อมกัน (Better Together)

RANDOM

error: Content is protected !!