คืบหน้า โครงการ ‘คนละเครื่อง : พี่แบ่งให้…น้องได้เรียน’ ส่งต่อ Smart Devices ตั้งเป้า 10,000 เครื่อง สิ้นปี 2565

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการ CODING แห่งชาติ แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการ “คนละเครื่อง : พี่แบ่งให้…น้องได้เรียน” พร้อมด้วย นายณรงค์ ดูดิง ที่ปรึกษา รมช.ศธ., นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศธ. ปฏิบัติหน้าที่ เลขานุการ รมช.ศธ., นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษก รมช.ศธ., นายอรรถพล สังขวาสี ปลัด ศธ., นายสุทิน แก้วพนา รองปลัด ศธ., นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วย ปลัด ศธ. เข้าร่วม

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช กล่าวว่า ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ทั่วประเทศ กว่า 1.4 ล้านเครื่อง โครงการ “คนละเครื่อง พี่แบ่งให้…น้องได้เรียน” จึงเป็นโครงการที่ได้เข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสร้างภูมิคุ้มกันทางดิจิทัลให้กับเด็กไทย โดย ศธ.เป็นหน่วยงานหลักดำเนินการรับบริจาคมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียนของนักเรียนมีฐานะยากจน และขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน

ในระยะแรก การแจก Smart Devices จะเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ที่มีฐานะยากจน แต่มีความตั้งใจ ใฝ่เรียนรู้ เพื่อให้การสนับสนุนอุปกรณ์ใช้ในการเรียนการสอน โดยจะรณรงค์รับบริจาคในระหว่างที่รอการสนับสนุนจาก กองทุน USO เพื่อสนับสนุนบริการทางการศึกษา ที่จะสามารถเริ่มต้นได้ในปีงบประมาณ 2566 โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงาน 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) วงเงินงบประมาณกว่า 3 พันล้านบาท จำนวนกว่า 1.8 แสนเครื่อง โดยตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2565 จะได้รับการสนับสนุน Smart Devices ไม่น้อยกว่า 10,000 เครื่อง

จากการสำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตสำหรับการเรียนออนไลน์ เพื่อลดผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา พบว่า นักเรียนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา มีการใช้อุปกรณ์ในการเรียนการสอนค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งนักเรียนจำนวนมากระบุว่า ไม่มีอุปกรณ์ใช้ในการเรียน ผลสำรวจพบว่า นักเรียนขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ทั่วประเทศ มากถึง 1.4 ล้านคน

ปัจจุบันการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน หรือเงินทุน จากผู้ที่มีความประสงค์บริจาค โดยกำหนดจุดรับบริจาคในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัด สพฐ. ได้รับบริจาคไปแล้ว ได้แก่ สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2, สพป.หนองคาย เขต 1, สพม.สงขลา สตูล, สพป.ชุมพร เขต 1, สพป.ลำปาง เขต 1 รวมจำนวนโรงเรียนทั้งสิ้น 644 แห่ง มียอดสนับสนุนเป็นจำนวนเงินแล้วกว่า 6 ล้านบาท เป็นจำนวนอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, คอมพิวเตอร์พกพา, อุปกรณ์ Smart Devices รวมจำนวนกว่า 7 พันเครื่อง

และในการแถลงความคืบหน้าครั้งนี้ มีตัวแทนโรงเรียนร่วมงานรับมอบ Smart Device จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวชิรธรรมโศภิต สังกัด สพม.เพชรบุรี จำนวน 10 เครื่อง และโรงเรียนบ้านทำนบพัฒนา สังกัด สพป.นครราชสีมา เขต 5 จำนวน 15 เครื่อง และรับมอบผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านแม่ลาย สังกัด สพป.เชียงใหม่ เขต 5, โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา สังกัด สช.จังหวัดยะลา และโรงเรียนไม้ยาวิทยาคม สังกัด สพม.เชียงราย

 

 

RANDOM

มจธ. ร่วมมือ Jülich เยอรมนี ให้ “ทุนรุกขพิทยพัฒน์” ศึกษาต่อระดับปริญญาโท จำนวน 3 ทุน ด้านพืชศาสตร์-วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ-เศรษฐกิจชีวภาพ ยื่นใบสมัครได้ถึง 15 ต.ค.นี้

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!