ม.อ. ผนึกกำลัง คณะแพทย์ 4 สถาบัน ชู ‘ธนาคารชีวภาพ’ เป็นศูนย์กลางวิจัยมาตรฐานสากล คลังข้อมูลโรคของประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โดย คณะแพทยศาสตร์ จับมือ คณะแพทย์ 4 สถาบันชั้นนำของประเทศไทย มุ่งยกระดับ ‘ธนาคารชีวภาพ’ เป็นศูนย์กลางวิจัยและการทดสอบที่เป็นเลิศด้านการรักษาโรค ชูเป็นแหล่งเชื่อมโยงงานวิจัย บูรณาการเทคโนโลยีและองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ คลินิกและชีวสารสนเทศทางการแพทย์ สู่การใช้งานจริงอย่างครบวงจร ก้าวสู่ศูนย์กลางการทดสอบมาตรฐานสากลในระดับประเทศและนานาชาติ

รศ. นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) กล่าวว่า คณะแพทย์ 4 สถาบัน ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้วางวิสัยทัศน์ของ ‘ธนาคารชีวภาพ’ ให้เป็นแหล่งจัดเก็บตัวอย่างทางชีวภาพจากผู้ป่วย สู่การเป็นแหล่งชีวทรัพยากรที่สนับสนุนให้เกิดการวิจัยเชิงลึก รวมทั้งเป็นคลังข้อมูลความรู้ทางชีวภาพที่สร้างความเข้าใจต่อโรคต่าง ๆ นำไปสู่การศึกษาเชิงลึกถึงกลไกของโรค และต่อยอดถึงการพัฒนาวิธีการตรวจวินิจฉัยโรคที่รวดเร็ว แม่นยำ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนและแนวทางการรักษาที่เหมาะสม และการรักษาผู้ป่วยแบบแม่นยำ (precision medicine)

ล่าสุด คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. เดินหน้าขับเคลื่อน ‘ธนาคารชีวภาพ’ ซึ่งเป็นคลังสำหรับจัดเก็บตัวอย่างทางชีวภาพ โดยจัดตั้งขึ้นในปี 2559 ภายใต้การกำกับดูแลของ ศูนย์วิจัยการแพทย์ปริวรรต กลุ่มงานวิจัยและนวัตกรรม คณะแพทยศาสตร์ ชั้น 4 อาคารวิจัยรัตน์ ประธานราษฎร์นิกร ยกระดับการจัดเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อและเลือด เพื่องานวิจัยอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานถูกต้องตามหลักจริยธรรมการวิจัย สนับสนุนให้เกิดการศึกษาวิจัยเชิงลึกทางอณูชีววิทยา โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์แพทย์ทางคลินิก และ นักวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายผลักดัน ‘ธนาคารชีวภาพ’ เป็นศูนย์กลางการทดสอบที่เป็นเลิศด้านการรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหายาก (Rare disease) และโรคทางพันธุกรรม (Genetic disorders) เป็นต้น ปัจจุบันมีการจัดเก็บชิ้นเนื้อมะเร็งหลากหลายชนิดในธนาคารชีวภาพ มากกว่า 7,000 ตัวอย่าง ได้แก่ มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งศีรษะและลำคอ มะเร็งผิวหนัง และมะเร็งรังไข่ เป็นต้น โดยมีทีมอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 2,000 ราย และมีการนำตัวอย่างไปใช้เพื่อการวิจัยทางด้านการแพทย์แล้วหลากหลายโครงการ ในอนาคตจะมีการผลักดันให้ ‘ธนาคารชีวภาพ’ ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 20387:2018 Biotechnology-Biobanking-General requirements for biobanking เพื่อก้าวเป็นศูนย์กลางการทดสอบและรับรองคุณภาพตามมาตรฐานสากลในระดับประเทศและนานาชาติต่อไป

RANDOM

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!