“ตรีนุช” ปลื้ม ผลงานธุรกิจศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ระดับ 5 ดาว พร้อมผลักดันสู่ตลาดโลก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดแสดงผลงานธุรกิจของผู้เรียนอาชีวศึกษา การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ ของ ศูนย์บ่มเพราะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ในรูปแบบนิทรรศการเปิด โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติแก่สถานศึกษาที่มีผลการประเมินศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาโดดเด่นที่สุด ระดับ 5 จำนวน 20 แห่ง และสถานศึกษาที่มีผลการประเมินศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาโดดเด่นที่สุด ระดับ 4 จำนวน 37 แห่ง รวมทั้งสิ้น 57 แห่ง โดยมี เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และคณะ ให้การต้อนรับ และนำชมผลงาน ที่ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี เมื่อเร็ว ๆ นี้

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ สอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตและพัฒนากำลังคนในสายอาชีพ ให้มุ่งเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการแก่นักศึกษา โดยเน้นการฝึกประกอบอาชีพจริงตามบริบทในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน โดย สอศ. ได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีความรู้ทางด้านการจัดการธุรกิจ ตลอดจนพัฒนาทักษะในการคิดเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการสร้างชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ หรือ นวัตกรรมใหม่ตามสาขาวิชาชีพ และนำมาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ผ่านการดำเนินงานของ “ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา” ในทุกสถานศึกษาอาชีวศึกษา รวมถึงการเชื่อมโยงการทำงานกับ “ศูนย์พัฒนาอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ” และหน่วยงานเครือข่ายอื่น ๆ อย่างเข้มแข็ง เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตนมองว่า การศึกษาสายอาชีพในปัจจุบัน ต้องสร้างให้นักศึกษาทำงานได้จริง หรือสร้างอาชีพได้ และจากผลงานในวันนี้มีหลายทีมที่โดดเด่นและสามารถต่อยอดไปสู่ระดับชาติได้

ด้าน เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สอศ. ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนด้านวิชาชีพ และด้านการเป็นผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งเสริมกลุ่มผู้เรียนที่มีความสนใจและมีความพร้อมให้ได้รับการพัฒนาความรู้ในเชิงลึกด้านธุรกิจ ผ่านกระบวนการอบรมและการทดลองทำธุรกิจ ภายใต้ ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ในสถานศึกษา ซึ่งองค์ความรู้ทางธุรกิจจะสามารถช่วยให้รับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา ตลอดจนเป็นแนวทางในการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้น โดยได้จัดตั้งศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษา สังกัด สอศ. ภาครัฐทุกแห่ง เพื่อเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์และมีที่ปรึกษาด้านธุรกิจแก่ผู้เรียน ผู้เรียนได้ทำธุรกิจทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา โดยมีการติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาทุกปี ภายใต้กระบวนการประเมินตามเครื่องมือและตัวชี้วัดการประเมินที่ สอศ. กำหนด โดยแบ่งการประเมินอออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติ พร้อมทั้งมีการรวบรวมและเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.rproduct.net เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของผู้เรียนอาชีวศึกษาอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดธุรกิจที่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในสถานศึกษา ภายใต้กิจกรรม โครงการอาชีวะสร้างสรรค์แปรฝันสู่ธุรกิจ หรือ RRR Awards “Reach the Dream, Ready for Business, Rcheewa Sangsan” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนนักศึกษาก้าวไปเป็นผู้ประกอบการใหม่ที่ประสบความสำเร็จ และนำแผนธุรกิจไปต่อยอดเป็นแนวทางในการทำเป็นธุรกิจของตนเองต่อไปในอนาคต

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า โดยสถานศึกษาที่มีผลการประเมินศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาโดดเด่นที่สุด หรือ ระดับ 5 ดาว มีจำนวน 20 แห่ง ได้แก่ 1.ธุรกิจฟู้ดเฟื่องฟ้า ออนไลน์วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น 2.หน่อไม้เส้นตากแห้งพร้อมผงปรุงรส ( Sun-dried Bamboo Shoot) วิทยาลัยการอาชีพโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด 3.พอเพียง วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร 4.น้ำพริกอัญชันคั่วแห้ง วิทยาลัยเทคนิครัตนบุรี 5.ไรท์หรีด วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ 6.Handy Cute วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี 7.Proud Shampoo วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี 8.บ้านสวนSahaphon Cactus วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก 9.Chawa วิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา 10. Seed Travel and Tour วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล2 11.ลาบปูซี๊ด วิทยาลัยการอาชีพบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี12.เครื่องประดับผสมดินปั้นจากเปลือกหอยแครง วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี 13.ศิลปะประยุกต์ภาพพระปกบฏประดับฝาผนัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ14.อินทนิลจันท์ วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี 15.ร้อยล้านไม้เสียบ วิทยาลัยการอาชีพบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา16.น้ำพริกตะไคร้ปลากะตัก วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ 17.R Roma เจลหอมปรับอากาศ วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง 18.ศรีคราม จานรองแก้วดูดน้ำ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี19.ผงโรยข้าวไตปลาเห็ดแครง วิทยาลัยอาชีวศึกษาชุมพร 20.ไก่จิ๋ว3 รส วิทยาลัยการอาชีพเบตง จังหวัดยะลา

RANDOM

“ททท.+กทม.” สุดปลื้ม “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบ็งค็อก มาราธอน” สุดคึกคัก 26,000 คนร่วมวิ่ง “ปอดเหล็กเอธิโอเปีย” โชว์เหนือวิ่งม้วนเดียวจบ คว้าถ้วยพระราชทานฯ ด้าน “สัญชัย-ลินดา” คว้าแชมป์คนไทย

ขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดซีเกมส์ครั้งแรกที่ลาว และผ่านมา 14 ปี กัมพูชานำมาใช้เป็นครั้งที่ 2 ก็เรื่องของเจ้าภาพเขา..ส่วนไทยเราในฐานะผู้เข้าร่วมจะเกี่ยวตรงไหน อย่างไร จะจ่ายไม่จ่ายอยู่ที่เราใช่หรือไม่ !

error: Content is protected !!