มูลนิธิธรรมาภิบาล-สภาสมาคมธรรมาภิบาลผนึกม.เกษมบัณฑิตผุดโครงการอบรมหลักสูตรนวัตกรรมขับเคลื่อนธรรมาภิบาลสู่สถานศึกษา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ นายกสภาสมาคมธรรมาภิบาลในฐานะประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริตเปิดเผยว่าจากปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่หลากหลายประกอบกับตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาองค์กรภาครัฐต้องปรับตัวให้ทันกับมิติของการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่นับวันจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ และจากสภาวการณ์ดังกล่าวพบว่าองค์กรภาครัฐจำนวนมากต้องประสบกับปัญหาที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการอันเนื่องจากผู้นำหรือผู้เกี่ยวข้องขาดการตระหนักและให้ความสำคัญกับการนำหลักธรรมาภิบาลหรือแนวคิดการบริหารจัดการกิจการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ในการขับเคลื่อนองค์กร และจากการศึกษาวิจัยตลอดจนติดตามปรากฎการณ์ดังกล่าววันนี้พบว่าในสถานศึกษาเป็นหนึ่งในองค์กรภาครัฐที่กำลังเผชิญกับปัญหาไม่น้อยไปกว่าองค์กรภาครัฐอื่นๆ

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมกับการขับเคลื่อนหลักธรรมาภิบาลสู่การปฏิบัติสภาสมาคมธรรมาภิบาลจึงผนึกพลังร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกำหนดจัดโครงการอบรมหลักสูตร “หลักธรรมาภิบาลและนวัตกรรมการโค้ชสำหรับผู้บริหารและบุคลากรในสถาบันการศึกษา” รุ่นที่ 2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับองค์กรทางการศึกษาให้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง สำหรับการจัดโครงการอบรมครั้งนี้สภาสมาคมธรรมาภิบาลในฐานะองค์กรภาคประชาชนที่ต้องการเห็นหน่วยงานภาครัฐมีความเจริญก้าวหน้าและเป็นองค์กรคุณภาพชั้นนำจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้บริหารและบุคลากรที่เข้าร่วมโครงการจะได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการนำหลักธรรมาภิบาลไปประยุกต์และปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมในเชิงประจักษ์สืบไป

รายละเอียดของการจัดงาน

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่านับเป็นความโชคดีของสถาบันการศึกษาที่สภาสมาคมธรรมาภิบาลเล็งเห็นความสำคัญกับการพัฒนาผู้บริหารและบุคลากรผ่านหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนธรรมาภิบาลและนวัตกรรมการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในสภาวการณ์ปัจจุบัน ศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ในฐานะหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนและบริการวิชการแก่สังคมในมิติต่างๆมาอย่างต่อเนื่องและมีส่วนกับการดำเนินการในโครงการดังกล่าวเห็นว่าการที่องค์กรภาคประชาชนอย่างสภาสมาคมธรรมาภิบาลได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาสถานศึกษาผ่านโครงการฝึกอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆนั้นจึงเป็นหนึ่งในพลังร่วมทางสังคมที่จะสร้างสรรค์ให้สถาบันการศึกษาทุกระดับได้ก้าวไปสู่องค์กรคุณภาพภายใต้การบริหารจัดการที่ทุกภาคส่วนตระหนักรู้และให้ความสำคัญกับหลักนิติรัฐหรือนิติธรรมอย่างแท้จริง สำหรับโครงการอบรมหลักสูตร “ หลักธรรมาภิบาลและนวัตกรรมการโค้ชสำหรับผู้บริหารและบุคคลกรในสถาบันการศึกษา”รุ่นที่ 2 นี้เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์และเกิดประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการอย่างแท้จริงศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ในฐานะผู้ดำเนินการได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเข้ามาร่วมรังสรรค์สาระประกอบด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา/ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   ดร.วัลลภ สุวรรณดี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง /นักวิชาการอิสระ ดร.ณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต/ นายกสภาสมาคมธรรมาภิบาล ดร.พงศ์ปณต พัสระ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีไอเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด/ นักวิชาการด้านการพัฒนาองค์กรและการโค้ช  และที่น่าสนใจจากการติดตามพบว่าโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้บริหารและบุคลากรจากสถาบันการศึกษาทุกระดับทั่วประเทศทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าภายหลังการอบรมผู้บริหารและบุคลากรเหล่านี้จะเป็นต้นแบบหรือพันธุ์กล้าที่สำคัญสำหรับการผนึกพลังร่วมให้สถาบันเป็นองค์กรทางการศึกษาที่บริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาลซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายแห่งรัฐอย่างแท้จริง ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวในที่สุด

 

RANDOM

น้องจากมารีวิทยา แชมป์คู่ 15 ปี ส่วน นพรุจ-กฤตภาส หนูรูปงาม ชนะเลิศคู่ 18 ปี ขณะที่รุ่น 12 ปี น้องหนูจาก รร.ปัทมดรุณวิทย์ และอนุบาลกำแพงเพชร จับคู่กันคว้าแชมป์ ในศึกบริดจ์ Chayawat’s Cup ครั้งที่ 3

error: Content is protected !!