ศธ. จับมือ การีนา จัดโครงการ Gamer to Coder ปั้นเกมเมอร์รุ่นใหม่ สู่การเป็นนักเขียนโปรแกรมมืออาชีพ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว “โครงการ Gamer to Coder นำร่องฝึกอบรมพัฒนาเกมเมอร์รุ่นใหม่ สู่การเป็นนักเขียนโปรแกรม” ผลักดันและเสริมสร้างศักยภาพด้านดิจิทัลให้คนรุ่นใหม่ ต่อยอดพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลอย่างเป็นระบบ เตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ สมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว ตั้งแต่บัดนี้ – 30 กันยายน 2565

 

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ศธ. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมมือกับ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการ Gamer to Coder โครงการนำร่องฝึกอบรมพัฒนาเกมเมอร์รุ่นใหม่ สู่การเป็นนักเขียนโปรแกรม เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัลอย่างมืออาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในสังคมยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อดีที่สุด คือไม่มีค่าใช้จ่าย หากทำได้ดีก็จะได้รับรางวัลและทุนการศึกษาด้วย หวังว่าในช่วงปิดเทอมเด็ก ๆ ของเราจะได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองสู่การเปลี่ยนแปลงที่เราต้องเผชิญในอนาคต

ด้าน ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า การีนา (ประเทศไทย) เล็งเห็นว่าคนรุ่นใหม่มีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะ Coding มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในชุมชนเกมหรือความบันเทิงดิจิทัล พวกเขามีศักยภาพที่จะนำมาส่งเสริมและพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานในสังคมยุคดิจิทัลต่อไปได้ จึงร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำโครงการ Gamer to Coder เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม (Coding) แก่เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและเกมในประเทศไทย ตลอดจนสร้างการรับรู้ และสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนกลุ่มอื่น ๆ รวมถึงคุณครูและผู้ปกครองด้วย

“การร่วมมือครั้งนี้ การีนา และ ศธ. จะร่วมสนับสนุนความรู้ด้านดิจิทัลให้เยาวชนในระยะยาว เพื่อผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สามารถพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะของตนเองได้ สามารถก้าวทันโลกยุคใหม่ได้อย่างเท่าเทียม สอดรับกับสังคมยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา” ดร. ศรุต กล่าว

โครงการ Gamer to Coder มีระยะเวลาตั้งแต่ เดือนกันยายน – พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมในรูปแบบกลุ่ม จำนวน 1-3 คนต่อกลุ่ม ได้ตั้งแต่วันที่ 9 – 30 กันยายน พ.ศ. 2565 และเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมซึ่งดำเนินการและถ่ายทอดองค์ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์โดยตรงจากสาขาอาชีพในอุตสาหกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ตลอดเดือนตุลาคม

สำหรับเนื้อหาหลักสูตรฝึกอบรม ประกอบด้วย การฝึกการคิดวางแผนอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking) พื้นฐานการเขียนโปรแกรม (Coding) เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ (Interactive Website) หลักการออกแบบเว็บไซต์ (Web Design) และการประยุกต์ใช้เกมบนเว็บไซต์เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ดีแก่ผู้ใช้งาน (Gamification) รวมไปถึง ความรู้ในด้านจรรยาบรรณในการเขียนโปรแกรม (Coding Ethics)

นอกจากนี้ ยังมี Idea Igniting Talks จากบุคลากรชื่อดังในวงการ เพื่อสร้างเสริมแรงบันดาลใจให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย เมื่อสำเร็จโครงการฝึกอบรมผู้เข้าร่วมจะได้รับประกาศนียบัตรจบหลักสูตร และยังสามารถส่งผลงานที่ได้จากการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในหลักสูตรเข้าประกวดเพื่อชิงทุนการศึกษาและรางวัลโล่เกียรติยศ จากกระทรวงศึกษาธิการและการีนา

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการ Gamer to Coder มีสิทธิ์เข้าร่วมชิงโล่รางวัลและทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท จากกระทรวงศึกษาธิการและการีนา ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ โล่รางวัลและทุนการศึกษามูลค่า 40,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โล่รางวัลและทุนการศึกษามูลค่า 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โล่รางวัลและทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท และรางวัลชมเชย จะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 4,000 บาท จำนวน 7 รางวัล มูลค่ารวม 28,000 บาท

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ https://gamertocoder.garena.co.th/ หมดเขตรับสมัคร วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565 นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Garena Thailand หรือสอบถามได้ที่ Line Official Account @GamertoCoder

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3xcKqrn

RANDOM

บอร์ด กกท. ที่นำโดย “บิ๊กป้อม” ถอยกรูด เมื่อปัญหารุมเร้า โดยเฉพาะรัฐบาลกำลังเปลี่ยนมือ และเงินยังไม่ได้อนุมัติ จึงมีมติแจ้งยกเลิกการเป็นเจ้าภาพ เอเชียนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ไทยขอเป็นเจ้าภาพเองในปลายปีนี้

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!