ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จับมือ อาชีวศึกษา เปิดโอกาสให้เยาวชนที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลฯ เรียนต่อสายอาชีพ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัว ได้เข้าสู่ระบบการศึกษาด้านอาชีวศึกษา 

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ. ) ให้ความสำคัญต่อการสร้างโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคนและทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อย่างโครงการส่งเสริมโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา “พาน้องกลับมาเรียน” เพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกสำหรับเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา คืนโอกาส สร้างอนาคตให้เด็ก และแก้ปัญหาระยะยาวให้ประเทศ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้าง และขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัว ให้เข้าสู่ระบบการศึกษา ให้ได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถด้านวิชาชีพ สามารถรับผิดชอบดูแลตนเองได้ และจบการศึกษาอย่างมีคุณภาพ พร้อมเป็นกำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเด็กและเยาวชนที่ได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ด้านวิชาชีพ จะสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นกำลังคนอาชีวศึกษาที่มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565 มีเยาวชนจำนวน 24 รายจากทั่วประเทศ ที่ประสงค์เข้ารับการศึกษา ภายใต้โครงการ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ”  และในแผนการเรียนปกติ ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลา 5 ปี

ด้าน นายประกอบ ลีนะเปสนันท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวว่า ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จะร่วมกันวางแผนในการส่งเสริมโอกาสให้แก่เยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วราชอาณาจักร และศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีเยาวชนและครอบครัว ให้ได้รับการพัฒนาทักษะความรู้และความสามารถด้านวิชาชีพ พร้อมเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยการคัดเลือกเยาวชนที่มีคุณสมบัติเข้ารับการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จัดทำข้อเสนอแนะสำหรับเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเยาวชนและครอบครัวทั่วราชอาณาจักร และศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีเยาวชนและครอบครัว และติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการดำเนินความร่วมมือ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตลอดจนช่วยเหลือในทุกด้านแก่เด็กและเยาวชนที่ส่งเข้าศึกษา เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จต่อไป

RANDOM

สอศ. จับมือ NECTEC และ มูลนิธิสยามกัมมาจล เตรียมปั้นนวัตกรอาชีวะหน้าใหม่ ในโครงการ ‘ต่อกล้าอาชีวะ’ ชิงทุนในการพัฒนาผลงาน ทีมละ 30,000 บาท ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 19 มกราคม 2567

error: Content is protected !!