“กกท.-กองทุนกีฬา-บัวขาว-IFMA” ผนึกกำลังเปิดกิจกรรม Good Morning Muaythai ฝึกสอนทักษะมวยไทยทั้งหมัด-เท้า-เข่า-ศอก ให้ชาวต่างชาติระหว่างงานใหญ่ระดับโลก “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” ที่เมืองผู้ดี

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (SportAccord) ภายใต้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดงานใหญ่รวมตัวสหพันธ์กีฬานานาชาติทั่วโลกที่เป็นสมาชิกทั่วโลก ในงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” ที่อินเตอร์เนชันแนล คอนเวนชัน เซนเตอร์ เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 7-11 เม.ย.67 โดยมี อูกูร์ เออร์เดเนร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกตุรกีและประธานสปอร์ตแอคคอร์ดชาวตุรกี, สเตฟาน ฟ็อกซ์ รองประธานสปอร์ตแอคคอร์ดชาวเยอรมัน, ประธานพันธมิตรสมาชิกอิสระองค์กรกีฬาโลก (AIMS) (Alliance of Independent Recognised Members of Sport) และคีย์แมนวงการกีฬาโลก เข้าร่วมอย่างคับคั่ง อาทิ โธมัส บาค ประธาน IOC ชาวเยอรมัน รวมทั้งประธานสหพันธ์กีฬานานาชาติต่างๆ

     งานดังกล่าวมีคีย์แมนวงการกีฬาของเมืองไทย ที่เดินทางไปร่วมงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ นำโดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท., นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท., น.ส.ศมจรส มิ่งคำเลิศ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กกท., ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนฯ, ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (AMTAT) รวมถึง บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังที่เดินทางไปร่วมโปรโมตและแสดงโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยในงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” อีกด้วย

    ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 (ตามเวลาท้องถิ่น) มีบรรยากาศของบูธ มวยไทย จากประเทศไทย ยังคงได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันช่วงเช้ามีกิจกรรม Good Morning Muaythai โดยทางประเทศไทยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดสันติวงศาราม ซึ่งเป็นวัดไทย ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม มาพรมน้ำมนต์เป็นสิริมงคลให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ทักษะศิลปะการต่อสู้มวยไทยจาก บัวขาว บัญชาเมฆ และจานิส ลิน ผู้อำนวยการกีฬา IFMA ที่มีดีกรีเป็นอดีตนักมวยหญิงชื่อดังของแคนาดา โดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมฝึกฝนทักษะมวยไทยทั้งหมัด-เท้า-เข่า-ศอก เป็นจำนวนมาก รวมถึง ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุน NSDF, ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA ท่ามกลางบรรยากาศเป็นกันเอง

     “ดำดอทคอม” บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังของไทย วัย 41 ปี กล่าวว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมสอนทักษะมวยไทยให้กับชาวต่างชาติที่มาเรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ทุกวันนี้มวยไทยได้รับความนิยมและสนใจไปทั่วโลก ต่างชาติอยากเข้ามาเรียนรู้ฝึกฝนมวยไทยที่ประเทศต้นตำรับอย่างไทย เมื่อมีโอกาสที่เรานำความรู้ไปถ่ายทอด และฝึกฝนให้กับชาวต่างชาติ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราได้ขยายฐานกีฬามวยไทยให้กว้างขวางมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสที่มวยไทยของเราจะได้รับการพิจารณาจาก IOC บรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตต่อไป.

     ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA เปิดเผยว่า การผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิกมีกระบวนการหลายอย่าง ประการแรกเราต้องได้รับการรับจาก IOC เสียก่อน ซึ่งการรับรองมี 2 ขั้นตอนคือ รับรองชั่วคราว กับรับรองถาวร ซึ่งมวยไทยเราได้รับการรับรองถาวรไปแล้ว ทำให้มวยไทยมีศักดิ์ และสิทธิที่จะได้รับการพิจารณา เป็นกีฬาโอลิมปิกได้ นั่นหมายความว่า ทาง IOC จะพิจารณาว่า ถึงเวลาที่มวยไทยจะได้รับการบรรจุหรือยัง มีทั้งเหตุผลหลายประการ เช่น เป็นที่นิยมแพร่หลายแล้วหรือยัง มีนักกีฬา ผู้ชม มากพอหรือยัง  มีประเทศสมาชิกเท่าไหร่ที่จะส่งมวยไทยเข้าแข่งได้ ซึ่งต่อไปนี้มีความพร้อมอยู่ในลำดับต้นๆ อย่างไรก็ตามไม่ได้มีเฉพาะมวยไทยที่พยายามผลักดันเข้าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ ปัจจุบันมี 50 กว่าชนิดกีฬาที่รอบรรจุเข้าโอลิมปิกเกมส์

    ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า IOC กำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษรเลยว่า ถ้าจะได้รับการบรรจุต้องมีเงื่อนไขข้างต้น ปัจจุบันมวยไทยมีประเทศสมาชิกของ IFMA จำนวน 152 ประเทศ ในแง่ของจำนวนนักกีฬาก็มีมาก และเป็นกีฬาที่ทั้งผู้หญิง และผู้ชายเล่นกัน เยาวชนสนใจ เห็นได้จากเวลาจัดแข่งมวยไทยเยาวชนโลกนั้น มีชาติเข้าร่วม 100 กว่าประเทศ และมีนักกีฬาเป็นพันคนเข้าร่วม

  “ผมไม่สามารถฟันธงได้ว่าเราจะได้รับการบรรจุแน่ๆ แต่เป็นสิ่งที่เราต้องทำ ต้องพยายาม ไม่ใช่แค่ตัวผม ไม่ใช่แค่อิฟม่า แต่ทุกประเทศสมาชิกช่วยกันให้ IOC เกิดความมั่นใจว่าเอามวยไทยเข้าไปแล้วจะเป็นที่นิยม เราจะพยายามอย่างเต็มที่” ประธาน IFMA กล่าว

RANDOM

NEWS

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล เปิดรับสมัครคัดเลือก “วิศวกรเครื่องกล-นักวิชาการโสตทัศนศึกษา” ทั้งนี้ ตำแหน่ง วิศวกรเครื่องกล ปิดรับสมัคร 31 พ.ค. ขณะที่ ตำแหน่ง นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ปิดรับสมัคร 28 พ.ค. นี้

error: Content is protected !!