ศูนย์กีฬาทางน้ำมูลค่า 3.5 พันล้าน “ล้ม” เพราะการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล “ผู้ว่าก้อง” ยืนยันเป็นโครงการที่ดี และจะไม่ทิ้งไป เตรียมผลักดันเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อพิจารณาอีกหน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

   จากเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ ที่จะนำโครงการก่อสร้าง ศูนย์กีฬาทางน้ำ หรือ Aquatic Center ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอให้บอร์ด กกท.พิจารณานี้ นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติโครงการในวงเงิน 3,500 ล้านบาท และ ขออนุมัติใช้งบประมาณกลางเป็นเงิน 700 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการในงวดแรก (ร้อยละ 20 ของมูลค่าโครงการ)

   โดยขณะนั้นคาดกันว่า หากมีการนำเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติโครงการและหากคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการแล้ว ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการในรายละเอียดต่างๆ ที่มี ก่อนที่จะเริ่มโครงการในเดือน มี.ค.2566 ตามที่ได้กำหนดไว้

   ซึ่งโครงการก่อสร้าง ศูนย์กีฬาทางน้ำ หรือ Aquatic Center นี้ จะเป็นความร่วมมือกันระหว่างรัฐวิสาหกิจไทย คือ กกท.กับบริษัทรัฐวิสาหกิจสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีข้อรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ต่อกัน รวมทั้งเรื่องของงบประมาณด้วย โดยโครงการนี้ถูกกำหนดไว้ว่าจะเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำซึ่งมีมาตรฐานระดับนานาชาติ แบบครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะสามารถใช้ในการแข่งขันว่ายน้ำ โปโลน้ำ กระโดดน้ำ ระบำใต้น้ำ หรือ กีฬา หรือ กิจกรรมทางน้ำใด ๆ ในระดับชาติ หรือระดับมหกรรมกีฬานานาชาติ เช่นซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ หรือรายการชิงแชมป์ระดับนานาชาติได้อย่างที่มีมาตรฐานระดับโลกรับรอง ซึ่งแผนงานที่กำหนดคือจะเริ่มต้นโครงการภายในเดือน มี.ค.2566 และ กำหนดเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย.2568 เพื่อรองรับงานแรกคือการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ของประเทศไทย ในเดือน ธ.ค.2568

   แต่จากที่รอการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปี 2566 มาถึงการเป็นรัฐบาลรักษาการ จนบัดนี้นั้น ปรากฏว่า ไม่มีการนำเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ “ผู้ว่าก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า งานที่เตรียมนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก และจะเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาไทย คงจะไม่ทันที่จะดำเนินการในแผนการเดิม แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองยังจะเก็บโครงการนี้ไว้ เพื่อที่จะนำเสนอต่อรัฐบาลที่จะมาใหม่ เพื่อขอความเห็นตามกระบวนการอีกครั้ง เพราะโครงการนี้เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการว่ายน้ำ และวงการกีฬาไทย ผู้ว่าการ กกท.กล่าว.

RANDOM

ธ.กสิกรไทย ชวนน้อง ๆ ปี 4 หรือ บัณฑิตใหม่ สมัครเข้าร่วมโครงการ KBank Young Scholarship Program 2024 เรียนต่อมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ พร้อมตำแหน่งงานรองรับหลังเรียนจบทันที สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 15 ม.ค. 67

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!