ประวิตร เข้าใจวงการกีฬา ให้ยกเลิกเครื่องมือ SOP ที่กองทุนพัฒนาการกีฬานำมาใช้ท่ามกลางความกังขา และมอบ กกท.ปรับทำใหม่ให้คล่องตัว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

Standard Operating Procedure  หรือ SOP  หรือคู่มือการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่องค์กรของภาครัฐและเอกชน บางส่วนได้นำไปใช้ เพื่อที่จะทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับงาน สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีทิศทางเดียวกัน สามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง อีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานได้อีก

ในวงการกีฬา คำว่า SOP โผล่ขึ้นมาจากการที่สำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทำตามเงื่อนไขที่สำนักงานฯกำหนดขึ้นเป็น SOP ในการขอการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งการนำมาใช้มีเหตุผลที่ดี แต่กลุ่มที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬาต่างไม่เข้าใจ เพราะมีกระบวนการอื่น ๆ ในฝ่ายที่กำกับดูแลได้ตรวจสอบ ติดตามอยู่แล้ว การมี SOP ของกองทุนขึ้นมาอีกจึงกลายเป็นความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานในการขอรับงบประมาณสนับสนุน ทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการและขบวนการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั่วว่าควรที่จะต้องปรับแก้ไขกันอย่างไร ในความซับซ้อนที่เพิ่มมากขึ้น การของบ เบิกจ่ายงบจึงล่าช้าไปด้วย และนอกจากนี้ยังมีแม้กระทั่งการสอบถามกันว่าสำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หรือแม้แต่คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกรรมการนั้น มีอำนาจในการทำ SOP กับผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่

ข้อกังขาจากบอร์ดกีฬาอาชีพถึง SOP ในเรื่องอำนาจของกองทุน

เช่นในการประชุมคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ซึ่งเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ยังได้มีการตั้งข้อสังเกต (ตามภาพประกอบ) และหารือในที่ประชุมโดยบันทึกในรายงานการประชุมว่า ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2548  คณะกรรมการบริหารกองทุนไม่น่าจะมีอำนาจในการทำ SOP ขึ้นมา และนอกจากนี้นั้น หากพิจารณาตามระเบียบคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยว่าด้วยการรับเงิน จ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การบริหารกองทุนและการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ.2559 ยังระบุชัดว่าสำนักงานกองทุนเป็นเพียงหน่วยธุรการเท่านั้น จึงไม่เห็นว่าจะมีอำนาจหน้าที่ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำ SOP ขึ้นมา

จากที่ระบุมานั้น จะพบว่าปัญหาของการจัดทำ SOP ทั้งขั้นตอนที่ซับซ้อนทับซ้อน พร้อมทั้งเรื่องข้อสงสัยถึงอำนาจตามกฎหมายของผู้เกี่ยวข้องในการทำ SOP นั้น ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 17 ส.ค.2565 โดยมี พลเอกประวิตร เป็นประธานนั้น ได้มีการนำเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของ SOP เข้าสู่การพิจารณา และรายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการ หรือ บอร์ด กองทุนพัฒนาการกีฬา นั้นได้พิจาณายกเลิกการดำเนินการ SOP ที่กองทุนได้กำหนดวิธีการเป็นคู่มือมาทั้งหมด และมอบหมายให้ การกีฬาแห่งประเทศไทยไปปรับวิธีการใหม่เพื่อให้เกิดความคล่องตัวที่สุดต่อสมาคมกีฬาหรือผู้เกี่ยวข้อง.

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!