บันทึกกีฬาไทย : ผลงานนักกีฬาไทย ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 24 หรือ Seoul 1988 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ปี พ.ศ.2531

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

Seoul 1988

โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 24

ที่กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้)

วันที่ 17 ก.ย.-2 ต.ค.1988 (พ.ศ.2531)

     กรุงโซล ของเกาหลีใต้ เอาชนะคู่แข่งขันจากทวีปเดียวกันในการแย่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 24 หนนี้ อย่าง เมืองนาโกย่า ของญี่ปุ่นได้สำเร็จ

นักกีฬาไทยเข้าเฝ้าฯก่อนไปแข่งที่เกาหลีใต้
พลเอกชาติชาย นายกฯให้โอวาทนักกีฬา
พลเอกเทียนชัย ให้กำลังใจนักกีฬา

     และกีฬาโอลิมปิกเกมส์กลับมาสู่เอเชียอีกครั้ง ซึ่งเกาหลีใต้เจ้าภาพจัดได้ยิ่งใหญ่และสร้างความประทับใจ ให้ได้เห็นหลาย ๆ ด้าน แต่ก็มีเหตุการณ์ที่ต้องจดจำเมื่อ เบน จอห์นสัน ยอดนักวิ่งชาวแคนาดาทำสถิติ 9.79 วินาที เอาชนะ คาร์ล ลูอิส ของสหรัฐ ในการแข่งขันวิ่ง 100  เมตรชาย แต่ภายหลัง จอห์นสัน ถูกตรวจพบสารกระตุ้นจึงถูกริบเหรียญ และโดนลงโทษจนเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก

     โอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโซล ยังเป็นตำนานของการตัดสินที่ไม่ยุติธรรมในกีฬามวยสมัครเล่นมีการประท้วงกันวุ่นวาย ทีมนักชกจากสหรัฐประท้วงไม่ขึ้นรับเหรียญเพราะรู้ว่านักชกหลายคนของสหรัฐโดนโกง โดยเฉพาะคู่ของ รอย โจนส์ ที่กลายมาเป็นดาวดังวงการมวยสากลอาชีพโลกในช่วงเวลาต่อมา แต่ครั้งนั้นแพ้แก่ ปาร์ก ซี ฮุน ของเจ้าภาพแบบค้านสายตา สำหรับนักกีฬาไทยได้มา 1 เหรียญทองแดงจาก ผจญ มูลสัน มวยสากลสมัครเล่นรุ่นแบนตัมเวท เป็นเหรียญที่ 3 ของกองทัพนักกีฬาไทยจากการส่งเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์

นักกรีฑาเข้าอำลาพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ
ประธานโอลิมปิคเยี่ยมนักมวย
พันเอกพล รมต.สำนักนายกเลี้ยงส่งนักกีฬา

     และในเกมนี้ก็มีนักกีฬาที่น่าจดจำหลายคนเช่น สเตฟฟี่ กราฟ นักเทนนิสสาวชาวเยอรมัน ก็มาคว้าแชมป์แรกที่นี่ ส่วน ฟลอเรนซ์ กริฟฟิธ จอยเนอร์ ก็เริ่มโชว์ผลงานจากกรีฑาระยะสั้นให้สหรัฐในการลงเล่นโอลิมปิกเกมส์หนแรก โดยโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้มี 159 ชาติเข้าร่วม มีนักกีฬา 8,465 คน แข่ง 23 ชนิดกีฬาชิง 237 เหรียญทอง

ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ ร่วมรับไฟโอลิมปิกวันที่ผ่านมาไทย
พิธีรับและฉลองไฟโอลิมปิกในไทย
2ฮีโร่โอลิมปิกถ่ายรูปกับภรณ์ทิพย์
ทวี อัมพรมหา จุดไฟอลป.ที่กองบิน บน.6

     สำหรับนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ พร้อมผลงานการเข้าร่วมมีดังนี้

     มวยสากล – ฉัตรชัย สาสกุล, วิชัย ขัดโพธิ์ (ราชานนท์), ผจญ มูลสัน, วันชัย ผ่องศรี, พัด คงรัมย์ และ ประวิทย์ สุวรรณวิจิตร โดยมีผลการแข่งขันดังนี้

     ฉัตรชัย สาสกุล ขึ้นชกในรุ่นไลท์ฟลายเวท ได้ผ่านในรอบแรก และรอบสอง ชนะคะแนน หลุยส์ โรออน จากเปอร์โตริโก้ 3-2 รอบสาม ชนะคะแนน มอร์ริส ไมนา จากเคนยา 5-0 รอบก่อนรองชนะเลิศ แพ้คะแนน โรเบิร์ต อิซาตเซจี จากฮังการี 2-3

ทีมกรีฑาไทย เดินทางสู่กรุงโซล
ทีมนักยิงปืน-เป้าบินไทย ออกเดินทาง
นักมวยและนักวินด์เซิร์ฟ วันออกเดินทาง

     วิชัย ขัดโพธิ์ (ราชานนท์) ขึ้นชกในรุ่นฟลายเวท รอบแรกแพ้คะแนน แอนดี้ ลากอสโต้ จากเปอร์โตริโก้ 0-5

     วันชัย ผ่องศรี ขึ้นชกในรุ่น เฟเธอร์เวท ขึ้นชกในรอบแรก ชนะ อาร์เอสซี นักชกเยเมนใต้ อาลี แจฟเฟอร์ โมฮัมหมัด ในยกแรก ส่วนรอบสอง ชนะคะแนน เอสเตบาน ฟลอเรส จากเปอร์โตริโก้ 5-0 แต่รอบที่สาม แพ้คะแนน ดาเนี่ยน  ดูมิเทรสดู จากโรมาเนีย 2-3

พลเอกเต็มเดินนำขณะที่ภรณ์ทิพย์ร่วมพิธีเปิด
ภรณ์ทิพย์ นางสาวจักรวาล ร่วมเปิดหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก
ศรสวรรค์และธีรัช 2 เยาวชนไทยไปร่วมค่ายโอลิมปิกที่โซล

     พัด คงรัมย์ ชกในรุ่นไลท์เวท ได้ผ่านในรอบแรก และรอบสอง ชนะอาร์เอสซี ดาร์ อาซิฟ จากแคนาดา ในยกที่ 2 ส่วนในรอบสาม แพ้คะแนน ชาร์ลส์ เคน จากอังกฤษ 1-4

     ประวิทย์ สุวรรณวิจิตร ขึ้นชกในรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท รอบแรก แพ้คะแนน นักมวยจากมองโกเลีย โชกานอม อัลทานซุกห์ 2-3

ประวิทย์ สุวรรณวิจิตร ต่อยแต่แพ้มองโกเลีย
วิชัยโดนไล่ต้อนจนแพ้ตกรอบแรก
อีกภาพของ วิชัย ที่ดวลเปอร์โตริโก้

     ผจญ มูลสัน ขึ้นชกในรุ่นแบนตัมเวท ได้ผ่านในรอบแรก ขึ้นชกในรอบสอง ชนะคะแนน มาร์กัส พรีอุลส์ จากออสเตรเลีย 5-0 รอบที่สาม ชนะคะแนน อับราฮัม ทอร์เรส จากเวเนซูเอลา 3-2 รอบก่อนรองชนะเลิศ ชนะคะแนน นายามา อัลตันคูยัก นักชกมองโกเลีย 5-0 และ รอบรองชนะเลิศ แพ้อาร์เอสซี (กรรมการยุติการชก) เคนเนดี้ แม็คคินนีย์ ของสหรัฐในยกแรก

ทีมผลัดไทยเข้าที่ 5 รอบคัดเลือก
อนันต์ โห้สุวรรณ ได้ลำดับที่ 25
ฉัตรชัย สาสกุล ดีใจที่ชนะเปอร์โตริโก
ฉัตรชัย ไล่ต่อยเปอร์โตริโก
ฉัตรชัย วันที่ชนะเคนยาขาดลอย

     วินด์เซิร์ฟ – อนันต์ โห้สุวรรณ โดยผลนักกีฬาไทยนั้น อนันต์แข่ง 7 เที่ยวแข่ง คัดเอา 6 เที่ยวที่ดีที่สุด ปรากฏว่า เสียคะแนน 178 คะแนน นับเป็นอันดับที่ 25 จากนักกีฬาที่เข้าร่วม 45 คน

ฉัตรชัย ไล่ชกฮังการีแต่แพ้
วันชัย รอบแรกชนะนักชกเยเมน
วันชัยถลุงเยเมนจนหมดทางสู้
วันชัย แพ้โรมาเนีย ตกรอบ 3

     ยิงเป้าบิน – สมชาย ฉันทวานิช โดยผลงานนั้นลงแข่งประเภทสกีต วันแรก ยิงได้ 68 คะแนน วันที่สองยิงได้ 70 คะแนน รวม 2 วันทำได้ 138 คะแนน ได้อันดับที่ 45 จากทั้งหมด 52 คน ทำให้ตกรอบคัดเลือก เพราะรอบสุดท้ายนั้นจะคัดเอา ผู้มีคะแนน 1-24 เท่านั้น

     ยิงปืน – รำไพ แย้มแฟง (ศรีใย) ถิรนันท์ จินดา (ขจรกลิ่นมาลา) โดยผลการแข่งขันมีดังนี้ ถิรนันท์ จินดา ยิง 60 นัดแรก ในประเภทปืนยาวมาตรฐานสตรี ได้ 561 คะแนน ได้อันดับ 34 ไม่ติดอันดับเข้าสู่รอบสุดท้าย ขณะที่ รำไพ แย้มแฟง ลงแข่งปืนสั้นมาตรฐานสตรี ยิงได้ 581 คะแนน ได้อันดับที่ 12 จากที่เข้าแข่ง 35 คน ไม่ผ่านเข้ายิงรอบชิงชนะเลิศ

พัด คงรัมย์ ถลุงคู่ชกแคนาดา
พัด คงรัมย์ ได้รับการชูมือ
พัด คงรัมย์ ดวลก่อนแพ้อังกฤษรอบ3

     กรีฑา – ชัยณรงค์ วังกานนท์, สมชาย อยู่เจริญ, อนุวัติ เสริมศิริ, วิสุทธิ์ วัฒนสิน, พงษ์ศักดิ์ วัชรคุปต์ และ สุภาสน์ ทิพย์รอด

     วิสุทธิ์ วัฒนสิน ลงแข่ง 100 เมตรชายรอบคัดเลือก กลุ่มที่ 9 ทำสถิติได้ 10.88 วินาที ได้อันดับ ที่ 7 ของกลุ่ม จากจำนวนแข่ง 8 คน ตกรอบคัดเลือก

     ทีมกรีฑาไทย ลงแข่งขันประเภทผลัด 4 คูณ 100 เมตร โดยนักกีฬาประกอบด้วย สุภาสน์ ทิพย์รอด วิสุทธิ์ วัฒนสิน อนุวัตร เสริมศิริ และ ชัยณรงค์ วังกานนท์ ปรากฏว่าเข้าที่ 5 ในกลุ่มคัดเลือกที่สาม สถิติ 40.57 วินาที โดยสถิตินี้นับเป็นอันดับที่ 20 จาก 29 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเวลาที่ทำได้ไม่ดีพอที่จะถูกคัดเป็น 16 ทีมสุดท้ายในการเข้ารอบรองชนะเลิศ

ผจญ มูลสัน เอาชนะออสเตรเลียรอบ 2
มูลสัน ผ่านเวเนซูเอลา สำเร็จ
ผจญ ไล่แลกหมัดกับมองโกเลีย
ผจญร่ำไห้หลังชนะมองโกเลียได้
ลีลา ผจญ นัดดวลมองโกเลีย
ผจญ ทรุดและแพ้อาร์เอสซีในยกแรก นัดตัดเชือก
ผจญ รับเหรียญทองแดง

RANDOM

ศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร เปิดรับสมัครคัดเลือก “อาจารย์” การสอนสังคมศึกษา และ จิตวิทยาและการแนะแนว ทั้งนี้ ตำแหน่ง อาจารย์ ภาควิชาหลักสูตรและวิธีการสอน หมดเขตรับสมัคร 28 ธ.ค. 66 และ ตำแหน่ง อาจารย์ จิตวิทยาและการแนะแนว หมดเขตยื่นใบสมัคร 15 ธ.ค. 66

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!