แจงข่าวมั่ว “มวยไทยจะไปโอลิมปิกเกมส์2028” และงงข่าวแปลก มวยสากลเอเชียจะข้ามหน้าลูกพี่ เตรียมยิงรายงานตรงถึงโอลิมปิกสากล “ว๊าวววว”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ติดตามเนื้อหาข่าว เรื่องราวของ “ขาวลือ” และข่าวแปลก ๆ ของวงการกีฬาในช่วงนี้เลยหยิบมาขยายความ เพื่อให้เกิดความกระจ่างซักนิดเถอะครับ

ข่าวลือแรกมั่วแน่คือ ข่าวสหรัฐยอมรับ “มวยไทยเข้าสู่โอลิมปิก ที่มีการตีข่าววุ่นว่ามวยไทยจะเข้าโอลิมปิกเกมส์ 2028” ที่ลอสแองเจลีส สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพ มีการแปลความหมายเป็นคำพูดจากไหนไม่รู้นำไปยินดีกันว่อนสื่อออนไลน์ และสื่อหลักบางแห่งยังเพ้อเจ้อไปด้วย

ข่าวที่แชร์กันวงกว้าง แต่มั่ว

ขยายความคือ “ไม่ใช่เลย” เพราะข้อเท็จจริงที่ว่าสหรัฐแรกยอมรับนั้นเป็น คณะอำนวยการของคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสหรัฐอเมริกา (USOPC) ที่ให้การรับรองมวยไทยที่หมายถึงสมาคมกีฬามวยไทยของสหรัฐ เป็นสมาชิกของ USOPC เฉย ๆ ซึ่ง USOPC ก็เหมือนคณะกรรมการโอลิมปิคไทยและคณะกรรมการพาราลิมปิกไทยนี่แหละ ที่มันเป็นเรื่องปกติที่เขารับรองสมาคมกีฬาของเขา ซึ่งก็รับรองพร้อมกัน 11 สมาคมกีฬา ไปตามขั้นตอนเฉยๆ  เรื่องนี้มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2028 ของสหรัฐเลยครับ

เรื่องรายละเอียดที่มาที่ไปพวกนี้ มีแยะแต่เอาเป็นว่า “อย่าไปมั่วตามว่า อลป.2028 สหรัฐจะจัดกีฬามวยไทย” ก็พอครับ เพราะกีฬามวยไทยเราหลุดในข่ายที่จะจัดได้ไปนานแล้ว

เรื่องที่สองจากการประชุม ASBC หรือสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย ที่มีคุณพิชัย ชุณหวชิร เป็นประธานวันวาน ที่ระบุในข่าวออกมาว่า จะมีการเตรียมนำเสนอจุดยืนหรือข้อมูล เสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวมวยสากลในเอเชียอยากให้มีมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ต่อ

การประชุม ASBC ในไทยวันก่อน

เรื่องนี้น่ามองในเรื่องของขั้นตอน หากสรุปข่าวที่ส่งกันแจกให้ลงสื่อไม่ผิดเพี้ยน เพราะ องค์กร ASBC อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ IBA หรือสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ ที่กำลังโดนเพ่งเล็งจาก IOC จน IOC กร้าวว่าอาจจะจัดไม่จัดมวยสากลในปารีส 2024 และในอนาคต โดย IBA นั่นคือพี่ใหญ่ของ ASBC ตัวจริง และวันนี้ IBA กำลังมีปัญหาคู่กรณีกับ IOC แล้วน้องๆอย่าง ASBC ถึงแม้จะมีสิทธิในการนำเสนอความคิดเห็นหรือจุดยืนของตนเองโดยตรงต่อ IOC ตามเส้นทางได้ แต่ในฐานะกลุ่มชาวกีฬาระดับทวีปจะข้ามหน้าพี่ใหญ่ไปติดต่อ IOC แสดงตนเองแบบเสนอหน้าโดยจะข้ามหัว IBA เลยด้วยความห้าวหาญจะเป็นการควรรึ และไม่เกรงใจลูกพี่ที่กำลังมีปัญหาอยู่หรือ

หรือว่ามีทางไปอีก เลยลองช่วยมองอีกด้านที่ ท่านพิชัย เป็นรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคไทย อาจจะใช้อำนาจหน้าที่ของท่านในนามของโอลิมปิกไทย หรือ TNOC ก้าวข้ามไปหา IOC ก็ยิ่งยาวยืดไปใหญ่ในเส้นทางเดิน เพราะ TNOC อยู่ภายใต้การดูแลของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA และ OCA ก็อยู่ภายใต้ IOC อีก …..ฉะนั้นเส้นทางที่จะเดินถึง IOC โดยตรงเลยตามแนวคิด ASBC ถึงแม้จะมีช่องทางที่เปิดให้ทำได้ แต่การดำเนินการที่จะคร่อมข้ามขั้นตอน และก็อย่าลืมว่าประเทศไทย มี สมาชิก IOC ที่มีอำนาจเต็ม คือคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล อยู่ทั้งคน ไม่รู้อยู่ในแนวทางปรึกษาหารือหรือเปล่า เพราะร้องถึง IOC ได้ก็เชื่อว่า IOC ต้องวนกลับมาหาผู้แทนขอององค์กรเขาในไทยคือ “คุณหญิงปัทมา” อยู่ดี

ว่าจะมองทางต่ออีกว่า หรือ ท่านพิชัย จะลุยในนามของสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย แต่คิดไปยิ่งไม่น่าจะใช่เพราะสนาคมกีฬาระดับประเทศถ้าหากกรุยทางกว่าจะถึง IOC แม้ว่า IOC จะเปิดโอกาสให้ แต่เมื่อดูถึงความเกี่ยวข้องในสายบังคับบัญชามากมายทั้งระดับชาติระดับทวีปและนานาชาติ ตามรูปแบบ Olympic Movement ก็ควรมองว่าน่าทำหรือไม่น่าทำ…..โอ๊ยยย ไม่ขอสาธยายดีกว่า

วันนี้เอาแค่สองเรื่องนี้ก่อน สรุปก็คือ เรื่องแรกเขียนเพื่อเคลียร์ข่าวปลอม ว่ามั่วล้านเปอร์เซ็นต์ ส่วนเรื่องนี้สองนี้เขียนด้วยความคิดว่า การกล้าหาญกับความน่าจะเป็นตามเส้นทาง มันจะเป็นจุดเด่นหรือสร้างปัญหา..จบ.

RANDOM

วงการกีฬาลุ้น “บอร์ดกกท.” ทบทวนมติขอยกเลิกการจัดเอเชี่ยนอินดอร์ หวั่นเหตุผล และความกระชั้นชิดของเวลา จะทำให้ชาติเสียหาย และหากไม่จัดจริง เชื่อว่าจะเป็นการทิ้ง “มรดกบาป” ให้กับวงการกีฬาไทยไปตลอดกาล

error: Content is protected !!