บทความ : สตรีเพศกับการกีฬา โดย ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว แห่งสถาบันวิทยาการโอลิมปิคไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

โอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปารีสในอีกสองปีข้าง (Paris 2024) จะเป็นการสืบสานจิตวิญญาณโอลิมปิกที่เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อ 776 ปีก่อนคริสตกาล

Paris 2024 จะเฉลิมฉลอง 2,800 ปี ชาตะกาลของโอลิมปิกเกมส์โบราณ !!!

กรุงปารีส เคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์สองครั้งใน ค.ศ. 1900 และ ค.ศ. 1924

ความโดดเด่นของ Paris 1900 นั้น นอกจากจะเกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นมาตุภูมิของ ปิแอร์ เดอ คูเบอร์แต็ง บิดาของโอลิมปิกเกมส์สมัยใหม่ แล้ว ยังเป็นจุดกำเนิดของการรณรงค์ให้สตรีเข้าร่วมในการกีฬาระดับโลกอย่างเป็นทางการอีกด้วย โดยแม้คูเบอร์แต็งเองจะไม่ใคร่จะเห็นด้วยกับการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาของสตรีเพศ แต่ก็ไม่ได้กีดขวาง 

นับแต่นั้นมา แนวคิดสิทธิการเล่นกีฬาของมนุษยชาติก็ขยายไปสู่การห้ามไม่ให้มีการกีดกันทางเพศ ศาสนา สัญชาติ เชื้อชาติ การเมือง เศรษฐกิจ รวมถึงเพศวิถี ซึ่งถือปฏิบัติเป็นหลักพื้นฐานของอุดมการณ์โอลิมปิกในปัจจุบัน

Paris 2024 ตอกย้ำความสำคัญในเรื่องนี้ด้วยคำขวัญของเกมส์คือ Games Wide Open เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ (ก) สุนทรียภาพของการกีฬา (ข) ศักยภาพของทุกคน และ (ค) ความท้าทายทั้งหลายในปัจจุบัน

เฉพาะด้านการส่งเสริมสตรีเพศต่อการกีฬานั้น IOC ได้กำหนดสัดส่วน 50:50 ต่อจำนวนนักกีฬาชายและหญิงของ Paris 2024 ซึ่งสหพันธ์กีฬานานาชาติทั้งหมดที่เข้าร่วม Paris 2024 นี้ จะต้องดำเนินการจัดการแข่งขันในชนิดกีฬา (sport) ประเภทกีฬา (discipline) และรายการกีฬา (event) ทั้งหมดให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว

เหตุสำคัญของการรณรงค์ให้สตรีเพศเข้าร่วมในการกีฬานั้น โทมัส บาค ประธาน IOC ได้กล่าวบ่อยครั้งว่า การส่งเสริมสตรีเพศในการมีส่วนร่วมและให้เข้าร่วมเล่นกีฬานั้น เป็นการเพิ่มจำนวนบุคคลที่เข้าร่วมการกีฬากว่าอีกหนึ่งเท่าตัว เนื่องจากประชากรหญิงมีจำนวนใกล้เคียงกับประชากรชายทั่วโลก สตรีเพศจะสร้างคุณประโยชน์แก่โลกไม่น้อยไปกว่าบุรุษเพศ 

ทั้งนี้ บุคคลที่ได้รับประสบการณ์การออกกำลังกายและการกีฬาที่ดีในวัยเริ่มต้นของชีวิต จะมีสุขภาพพร้อมด้วยเจตคติและค่านิยมกีฬาที่ดีซึ่งจะส่งเสริมลีลาชีวิตเข้มแข็งและความเป็นพลเมืองที่ดี

สตรีเพศก็เช่นกัน หากได้รับโอกาสในการเข้าร่วมและเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายตั้งแต่วัยเยาว์แล้ว ย่อมจะได้รับผลคือ สุขพลานามัย ความผูกพัน เจตคติ และค่านิยมกีฬาที่ดี รวมทั้งการเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติ

นอกจากนี้ จะเป็นเพิ่มโอกาสแก่เด็กชายและหญิงในการออกกำลังกายและเล่นกีฬามากขึ้น

แม่ออกกำลังกาย ลูกก็จะออกกำลังกาย แม่เล่นกีฬา ลูกจะเล่นกีฬาเช่นกัน 

หากแม่ไม่ออกกำลังกายหรือไม่เล่นกีฬา ลูกก็ไม่ทำเช่นกัน 

สายใยผูกพันตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทำให้แม่มีอิทธิพลโน้มน้าวลูกชายและลูกสาวในการออกกำลังกายและเล่นกีฬามากกว่าพ่อ

โดยเหตุนี้ การส่งเสริมให้สตรีเพศตั้งแต่วัยเยาว์เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายและการกีฬา ย่อมเกิดประโยชน์ทั้งในด้านการเพิ่มจำนวนนักกีฬาและด้านการบ่มเพาะและปลูกฝังค่านิยมกีฬาที่ดีต่อเด็กชายและหญิงด้วย

การส่งเสริมสตรีให้ออกกำลังกายและเล่นกีฬา จึงมีคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและการสร้างนักกีฬารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

เสมือนกระสุนนัดเดียว ได้นกสองตัว

ในประเทศตะวันตกที่มีพัฒนาการกีฬาในระดับสูงนั้น การมีส่วนร่วมหรือเข้าร่วมการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำของสตรีเพศที่เข้มข้น ย่อมสะท้อนภาพความสัมพันธ์เชิงบวกระดับสูงระหว่างสตรีเพศกับการพัฒนากีฬาชาติ

จึงถือได้ว่า การเข้าร่วมกีฬาของสตรีเพศเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งต่อการพัฒนาการกีฬาชาติ

ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

สถาบันวิทยาการโอลิมปิคไทย

RANDOM

กรมพัฒนาที่ดิน เชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป ร่วมประกวดภาพถ่าย หัวข้อ “Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” เนื่องในวันดินโลก ปี 2566 ส่งผลงานได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 16 ต.ค. 66

error: Content is protected !!